Phe nổi dậy Syria kêu gọi lệnh trừng phạt quốc tế với ngành dầu khí quốc gia

14:15 | 03/08/2011

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Động thái này nhằm chặn nguồn tài chính giúp chính quyền của Tổng thống Bashar alAssad đàn áp các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, hiện Mỹ và EU vẫn chưa sẵn sàng mở rộng trừng phạt chính quyền Syria ngoài việc trừng phạt một số quan chức và tổ chức liên quan trực tiếp đến chính quyền của Tổng thống Assad.

Kể từ khi xảy ra nội chiến, sản lượng dầu của Syria giảm xuống còn 390.000 thùng/ngày, trong đó, xuất khẩu 148.000 thùng/ngày. Tuy vậy đây vẫn là nguồn thu chính của chính phủ nước này, với kim ngạch xuất khẩu từ dầu mỏ năm 2009 đạt khoảng 3,5 tỉ USD, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nguồn thu này càng trở nên quan trọng hơn sau khi ngành du lochj của Syria thiệt hại nặng nề trong 5 tháng qua kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống chính quyền.

Giới phân tích cho rằng, nếu EU tẩy chay dầu thô Syria sẽ gây ra tác động lớn, trừ khi đồng minh Iran nhảy vào hỗ trợ chín quyền nước này.

EU có mỗi liên hệ chặt chẽ với nguồn tài nguyên dầu mỏ của Syria. Khoảng 96% dầu xuất khẩu của Syria được đưa vào châu Âu, đặc biệt là Đức, Pháp và Italia. Nhiều công ty của EU cũng tham gia sản xuất hoặc có hợp đồng khai thác dầu mỏ tại Syria, như Total và Shell.

Ngày 1/8, Liên minh châu Âu (EU) quyết định mở rộng lệnh trừng phạt đối với Syria, đưa thêm 5 quan chức chính phủ và quân đội Syria vào danh sách bị áp đặt biện pháp phong tỏa tài sản và cấm đi lại.

Ngoài ra, EU còn áp đặt cấm vận buôn bán vũ khí và thiết bị được cho là sử dụng để trấn áp người biểu tình chống chính phủ tại Syria.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc tiếp tục phản đối Liên Hợp Quốc can thiệp vào Syria theo đề nghị của một số nước châu Âu như Pháp, Australia.

Theo Gafin/FT