Phẫu thuật cho bé gái bị tim bẩm sinh hiếm gặp

15:53 | 23/08/2012

1,352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 23/8, bác sĩ Nguyễn Minh Trí Việt - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 cho biết: BV vừa phẫu thuật cho một bé gái 27 ngày tuổi bị dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp và hiếm gặp.

Được biết, bệnh nhi là con chị Kim Hồng (ngụ tại TP HCM), ngay khi vừa chào đời tại BV Phụ sản Từ Dũ, bệnh nhi được chuyển sang BV Nhi đồng 2 để cấp cứu do chứng thiểu sản tâm thất trái và hẹp eo động mạch chủ.

Bác sĩ Việt cho biết: Chức năng của tim là bơm máu đi khắp cơ thể, tuần hoàn hệ thống. Trẻ bị mắc chứng thiểu sản thất trái, sau khi sanh khoảng 3 ngày, ống động mạch đóng, máu không đi nuôi cơ thể được sẽ tử vong”.

Ca phẫu thuật tim cho bệnh nhi

Tại BV Nhi đồng 2, bệnh nhi được cho dùng thuốc giữ ống động mạch để duy trì mạng sống. Sau khi hội chẩn với rất nhiều chuyên gia, các bác sĩ của BV đã quyết định thực hiện phẫu thuật để duy trì sự sống cho bệnh nhi.

Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 12h15 ngày 23/8, sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã sửa lại cung động mạch chủ, siết bớt động mạch phổi cho bệnh nhi thay vì dùng phương pháp tái tạo thành động mạch chủ như truyền thống.

Với phương pháp này, các bác sĩ hi vọng có thể tạm thời duy trì sự sống cho bệnh nhi, chờ khi bé lớn hơn tâm thất trái phát triển thêm thì sẽ có hướng điều trị tiếp cho em.

Thiểu sản tim là một dị tật tim bẩm sinh vô cùng hiếm gặp ở tỉ lệ 3/10.000 trẻ sinh ra. Trước đây, các trường hợp thiểu sản thất trái hầu như không sống được vì đây là một trong những dị dạng tim bẩm sinh hiểm nghèo.

Mai Phương