Người phụ nữ mang khối u to như thai gần ngày sinh

13:44 | 05/08/2019

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chị L.T.M., 51 tuổi, ngụ tại Trà Vinh vừa trải qua một cuộc phẫu thuật đặc biệt, giúp chị loại bỏ 10% cân nặng cơ thể từ 1 khối gồm cả u xơ tử cung và u buồng trứng.    
nguoi phu nu mang khoi u to nhu thai gan ngay sinhBé 4 tháng tuổi bị khối u tim lớn hiếm gặp
nguoi phu nu mang khoi u to nhu thai gan ngay sinhCắt tử cung mang khối u nặng gần 7 kg cho bệnh nhân
nguoi phu nu mang khoi u to nhu thai gan ngay sinhBé gái 10 tuổi bị khối u lớn xâm chiếm làm mất chức năng buồng trứng

Phát hiện bụng to từ 6 tháng nay nhưng chị M. không đi khám vì không thấy cơ thể mình có bất thường gì khác. Mãi đến gần đây, khi khối u to đến xương ức, khiến bụng to như phụ nữ có thai 8 tháng thì chị mới đến viện để khám bệnh.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cũng khá bất ngờ vì sức chịu đựng của chị M., bởi khối u to bao gồm rất nhiều u xơ tử cung, khối to nhất có đường kính 27 cm và 1 khối u ở buồng trứng bên phải to hơn 12 cm.

BS. Trương Diễm Phượng, cùng ê-kíp đã thực hiện ca phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung và 2 phần phụ cho chị L. Đường mổ kéo dài gấp 3 lần so với các ca phẫu thuật cắt tử cung thông thường. Sau 80 phút thực hiện, kíp mổ đã lấy ra toàn bộ khối u nặng 4,5 kg. Đây là một trong những khối u lớn mà bệnh viện phải can thiệp mổ hở, vì 60-70% các trường hợp u xơ và u buồng trứng đều được phẫu thuật nội soi.

nguoi phu nu mang khoi u to nhu thai gan ngay sinh
Khối u được lấy ra sau phẫu thuật

Bệnh nhân cho biết, cứ nghĩ bụng to do mình mập ra, bởi không thấy đau nên không biết mình có bệnh.

Các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ cho biết, u xơ tử cung là khối u lành tính. Với các u xơ không gây đau bụng, không làm rối loạn kinh nguyệt, không chèn ép bang quang gây mắc tiểu thường xuyên thì phụ nữ có thể chung sống với chúng. Tuy vậy, mỗi 3-6 tháng, khối u cũng cần được đánh giá về việc tăng kích thước, tăng sinh mạch máu… để có các can thiệp phù hợp.

U xơ có thể được bóc, cắt riêng khối u mà vẫn giữ được tử cung để phụ nữ có thể tiếp tục sinh sản hoặc cắt toàn bộ tử cung nếu quá nhiều u, gây rong huyết thiếu máu nặng.

Bác sĩ khuyến cáo, khám phụ khoa định kỳ là một việc quan trọng trong bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Cho dù chưa lập gia đình, chưa có quan hệ tình dục, phụ nữ cũng cần định kỳ được kiểm tra xem bộ máy sinh sản có khối u hay không.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.