Cắt tử cung mang khối u nặng gần 7 kg cho bệnh nhân

14:55 | 26/05/2019

260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) vừa thực hiện phẫu thuật cắt tử cung có khối u xơ nặng tới 6,9kg, cho một bệnh nhân 44 tuổi ngụ tại Bình Thuận.    
cat tu cung mang khoi u nang gan 7 kg cho benh nhanBé gái 10 tuổi bị khối u lớn xâm chiếm làm mất chức năng buồng trứng
cat tu cung mang khoi u nang gan 7 kg cho benh nhanKhối u quái ở buồng trứng bé gái 12 tuổi
cat tu cung mang khoi u nang gan 7 kg cho benh nhanPhẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng chứa 48 lít dịch

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 4-5 tháng, bệnh nhân thấy bụng to nhanh nhưng lại sụt cân 2kg/tháng. Dù biết có khối u to nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên chị chưa thể đi điều trị ngay được.

Đến khám tại bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân được chụp MRI vì khối u quá to, như có thai gần ngày sinh, u lại to nhanh, cơ thể gầy ốm, nghi ngờ khối u ác tính. Đánh giá đây là trường hợp phẫu thuật phức tạp vì u to, nghi ngờ ung thư, ổ bụng rất dính do bệnh nhân đã từng phẫu thuật mổ lấy thai và thai ngoài 3 lần, êkip phẫu thuật là các bác sĩ chuyên mổ ung thư đã thận trọng thám sát kỹ khối u, bóc tách khối dính để tránh tổn thương bàng quang, ruột, niệu quản.

cat tu cung mang khoi u nang gan 7 kg cho benh nhan
Êkip phẫu thuật cho bệnh nhân

Qua gần 180 phút căng thẳng, khối u nhiều thuỳ, dạng u xơ tử cung đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh. Một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ngồi dậy được.

BS CK 2 Võ Thanh Nhân - phẫu thuật viên chính cho biết: Vì khối u to, nhiều thuỳ biến dạng và nằm luồn sâu vào các quai ruột, đè lấn vào đường đi của niệu quản nên phẫu thuật viên phải vừa thận trọng gỡ dính, vừa phải nhanh tay để hạn chế chảy máu.

Theo các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, u xơ tử cung là khối u lành tính hay gặp ở phụ nữ với nhiều kích thước khác nhau. Tuy vậy, u phát triển to quá sẽ gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng khiến phụ nữ cảm thấy trằn bụng, hay mắc tiểu. U có thể chèn ép gây thận ứ nước.

Ngoài ra, một số trường hợp u xơ gây rong huyết, thiếu máu, đau bụng. Tuy vậy, cũng nhiều phụ nữ “sống hoà bình” với u xơ nếu u không có biến chứng ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Việc điều trị u xơ cũng đa dạng, như phẫu thuật bóc u hay cắt tử cung, uống thuốc, thuyên tắc mạch...

Tại bệnh viện Từ Dũ, có khoảng 10 ca phẫu thuật vì u xơ tử cung mỗi ngày, 60% trong đó được can thiệp bằng nội soi ổ bụng, gần 40 % số ca được mổ hở, một số nhân xơ tử cung dưới niêm mạc tử cung gây rong huyết được phẫu thuật nội soi cắt đốt buồng tử cung.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ có u xơ nên khám mỗi 6 tháng để đánh giá diễn tiến của bệnh. Khi thấy u to nhanh, gây đau bụng, hay mắc tiểu, bí tiểu, chảy máu âm đạo kéo dài không đáp ứng với việc điều trị bằng thuốc thì nên được khám và can thiệp phẫu thuật.

Ngọc Diệp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.