Phá chuyên án ma túy “khủng” không cần tiếng súng

10:22 | 14/01/2014

2,598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần một tháng xác lập chuyên án, đến chiều ngày 17/12/2013, tại km 37 Quốc lộ 6A (thuộc địa bàn thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ), Công an quận Hoàn Kiếm cùng với Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội) đã tóm gọn băng nhóm mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia do Lò Nguyệt Sắn (42 tuổi, ở Lạng Sơn) cầm đầu.

>> Hà Nội: Bắt giữ vụ buôn bán 19 bánh heroin

Đại tá Nguyễn Phú Thắng - Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, chỉ huy Ban chuyên án vui vẻ kể về chiến công của đơn vị. 

Từ đầu quý 4-2013, qua công tác trinh sát về tội phạm ma túy trên địa bàn thủ đô, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La, trung chuyển qua địa bàn Hà Nội để đưa lên Lạng Sang tiêu thụ. Điều đặc biệt, cầm đầu đường dây này là một nữ quái đang bị Công an tỉnh Bắc Giang phát lệnh truy nã toàn quốc. Ả là một mắt xích quan trọng trong vụ án vận chuyển 32 bánh heroin, bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an Bắc Giang) triệt phá vào giữa năm 2013.

Lò Nguyệt Sắn đã ly hôn và đang chung sống với Nguyễn Đức Đạt (22 tuổi, ở phường Vệ An, TP Bắc Ninh) như vợ chồng. Nữ quái này có 3 người con với người chồng cũ, con gái đầu tên là Nguyễn Thị Huệ (24 tuổi) từng bị Công an Lạng Sơn bắt quả tang về hành vi vận chuyển 6 bánh heroin, con trai thứ hai là Nguyễn Văn Dương (22 tuổi) mới bị Tổ công tác Y15-141/Công an Hà Nội bắt quả tang về hành vi tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tới đầu tháng 12/2013, Công an quận Hoàn Kiếm đã lập chuyên án với bí số 688M, tập trung lực lượng phá án. Hàng chục trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc.

Lò Nguyệt Sắn và Nguyễn Đức Đạt.

Sáng ngày 17/12, Ban chuyên án nhận được tin, nhiều khả năng trong ngày hôm nay (tức ngày 17/12/2013-PV), Sắn sẽ vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nội. Ngay lập tức, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát  Điều tra tội phạm về Ma túy lên đường đánh án. Khi Ban chuyên án trên đường lên Sơn La thì nhận được thông tin, đồng bọn của Sắn cũng đang từ Hà Nội đi lên để đón hàng bằng một chiếc xe taxi. Lập tức, một mũi trinh sát bám theo chiếc xe taxi này.

Từ những thông tin mà các mũi trinh sát gửi về, Ban chuyên án nhận định, Lò Nguyệt Sắn sẽ cùng với 2 đối tượng khác sẽ vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hà Nội. Thế nhưng, khi vận chuyển ma túy về thủ đô, nữ quái này lại thay đổi kế hoạch. Lò Nguyệt Sắn và phi công trẻ của mình là Nguyễn Đức Đạt không theo xe chở hàng mà đi trên một chiếc xe khác. Toàn bộ số hàng, nữ quái này giao cho Nguyễn Như Quyết mang về bằng xe taxi.

431 viên ma túy tổng hợp trên người Sắn.

Tới chiều ngày 17/12/2013, khi các đối tượng đang trên đường vận chuyển ma túy về Hà Nội theo Quốc lộ 6A, Ban chuyên án đã họp khẩn ngay trên xe và nhận định phá án ở ngoại thành chứ không thể để chúng đi vào nội thành.

Lý giải về quyết định này, Ban chuyên án cho rằng, thời điểm chúng đi vào nội thành đúng vào giờ tan tầm. Người tham gia giao thông đông đúc, nếu chúng sử dụng vũ khí để chống trả thì rất nguy hiểm cho người đi đường, còn nếu chúng bỏ chạy sẽ dẫn đến tai nạn giao thông. 

Ngoài ra, Ban chuyên án cũng nhận định, thời gian qua, tội phạm ma túy rất manh động và luôn sử dụng vũ khí "nóng" để áp tải hàng. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng liều chết chống trả. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ cảnh sát tham gia phá án được đề cao tuyệt đối. Toàn bộ lực lượng tham gia phá án được trang bị áo giáp, súng... phục kích tại km 37 Quốc lộ 6A.

Khi chiếc xe taxi đi đến km 37 Quốc lộ 6A, một chiếc xe cẩu của Đội Cảnh sát giao thông số 12 lao ra chắn ngang đường. Ngay lập tức, các chiến sĩ cảnh sát ập đến bao vậy chiếc xe và khống chế thành công các đối tượng ngồi trên xe. Tiến hành kiểm tra sơ bộ, lực lượng chức năng phát hiện trên xe taxi chứa 19 bánh heroin. Mặc dù tang vật và Nguyễn Như Quyết đã bị bắt gọn nhưng con kẻ cầm đầu là Sắn vẫn đang đi trên một chiếc xe khác về Hà Nội. Tránh đánh động về việc xe hàng bị bắt, toàn bộ phương tiện và tang vật đã được đưa về trụ sở Đội Cảnh sát giao thông số 12.

19 bánh ma túy trên chiếc xe taxi do Nguyễn Như Quyết áp tải về Hà Nội.

Nếu không đưa chiếc xe taxi chở ma túy đi chỗ khác mà để ngoài đường thì tuyến Quốc lộ 6A bị ùn tắc, Sắn thấy động sẽ bỏ trốn hoặc chuyển hướng gây khó khăn trong việc bắt giữ. Khoảng 30 phút sau, chiếc xe hiệu Mitsubishi Sport do Nguyễn Đức Đạt điều khiển chở Sắn về đến km37 đã bị tóm gọn. Tiến hành kiểm tra trên người Sắn, Ban chuyên án phát hiện thêm 341 viên ma túy tổng hợp. Các đối tượng được xác định là Lò Nguyệt Sắn, Nguyễn Đức Đạt, Lê Quang Đoàn, Nguyễn Như Quyết và Đỗ Hồng Quân.

Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lò Nguyệt Sắn, Nguyễn Đức Đạt và Nguyễn Như Quyết về hành vi “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Các đối tượng còn lại có liên quan đến các chuyên án ma túy khác nên tách riêng để điều tra.

Nhận định về chuyên án 668M, vị chỉ huy chuyên án này cho biết, cái lớn nhất của Ban chuyên án là bảo toàn được lực lượng, không có tiếng súng nhưng vẫn bắt gọn các đối tượng cùng tang vật.

Thiên Minh