Ông Biden muốn giảm mạnh chi tiêu cho vũ khí hạt nhân của Mỹ

11:53 | 25/12/2020

298 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden có kế hoạch giảm bớt vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ và cắt giảm lớn ngân sách được cho là "quá mức" dành cho việc hiện đại hóa loại vũ khí này, theo một bài báo của Wall Street Journal đăng ngày 24/12.
Ông Biden muốn giảm mạnh chi tiêu cho vũ khí hạt nhân của Mỹ
Ông Joe Biden có kế hoạch giảm bớt vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ

Chính quyền Biden trong tương lai có kế hoạch đảo ngược chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân vốn sẽ tiêu tốn 1,2 nghìn tỷ USD ngân sách của Mỹ, nhằm giảm kinh phí và giảm vai trò của loại vũ khí này trong chiến lược của Lầu Năm Góc, Wall Street Journal tiết lộ ngày 24/12.

“Chúng ta cần hiện đại hóa các biện pháp răn đe của mình. Nhưng chúng ta không thể chi tiêu số tiền hiện đã được phân bổ”, một cựu quan chức Lầu Năm Góc nói với nhật báo Mỹ.

Ông Joe Biden cũng có thể xem xét lại quyết định của Lầu Năm Góc trong việc phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mặt đất mới, bao gồm cả đầu đạn của nó, tổng chi phí sẽ vượt quá 100 tỷ USD, theo nguồn tin của Wall Street Journal.

Tờ nhật báo nhắc lại rằng, trong chiến dịch tranh cử, ứng cử viên đảng Dân chủ đã hứa giảm "chi tiêu quá mức" của Hoa Kỳ cho vũ khí hạt nhân bằng cách chỉ trích quyết định của ông Donald Trump trong việc phát triển vũ khí mới loại này, bao gồm cả tên lửa hành trình trang bị cho tàu ngầm.

Trước lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1/2021, Quốc hội Mỹ vẫn chưa xác nhận chiến thắng của ông vào ngày 6/1. Tuy nhiên, đó sẽ là một thủ tục mang tính biểu tượng, các cử tri đoàn đã chọn ông Joe Biden làm Tổng thống Mỹ tương lai với 306 phiếu trong khi chỉ cần 270 phiếu để giành chiến thắng. Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại, ông tiếp tục thách thức chiến thắng của ông Biden trước tòa.

Đồng minh của ông Trump tính dựng Đồng minh của ông Trump tính dựng "hàng rào" với chính quyền Biden
Ông Biden Ông Biden "thừa kế" chiến lược đối phó Trung Quốc từ ông Trump
Chuyên gia dự báo Mỹ - Trung sẽ tiếp tục đối đầu ở Biển ĐôngChuyên gia dự báo Mỹ - Trung sẽ tiếp tục đối đầu ở Biển Đông

Nh.Thạch

AFP