Tổng thống Biden vắng mặt tại COP28: Đâu là hậu quả?

11:56 | 03/12/2023

4,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không đến tham dự COP28. Điều này có tác động gì đến những sáng kiến ​toàn cầu ​về khí hậu?
Tổng thống Biden vắng mặt tại COP28: Đâu là hậu quả?
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Quyết định không tham gia COP28 ở Dubai của Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra câu hỏi trong giới chính trị và môi trường. Quả thực, với con số kỷ lục dự kiến ​​là hơn 70.000 người tham gia, việc Tổng thống Mỹ vắng mặt được cho là có ảnh hưởng quan trọng đến cam kết về khí hậu của Mỹ.

Giữa cam kết quốc tế và chương trình nghị sự trong nước

Bất chấp tầm quan trọng của COP28, được thể hiện qua sự hiện diện của những nhân vật như Giáo hoàng Francis, chương trình nghị sự của Joe Biden vẫn hướng đến việc theo đuổi cam kết trong nước. Đó là những hoạt động như thúc đẩy đầu tư vào năng lượng gió và gặp gỡ ngoại giao, cho thấy Mỹ đang tập trung trở lại vào giải quyết những vấn đề cấp bách trong và ngoài nước.

Lịch sử tham dự COP của Mỹ

Trong lịch sử, các tổng thống Mỹ cũng không thường xuyên tham gia vào COP. Nhưng trước đó, Joe Biden đã củng cố cam kết của Mỹ trong việc chống biến đổi khí hậu, nhất là sau khi rút khỏi Thỏa thuận chung Paris. Hiện diện của họ tại COP26 và COP27 là tín hiệu mạnh mẽ cho cam kết này.

Vai trò của John Kerry tại COP28

Vì Tổng thống Joe Biden vắng mặt, ông John Kerry - đặc phái viên khí hậu của Mỹ, sẽ dẫn đầu phái đoàn. Ông từng có kinh nghiệm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Do đó, ông sẽ đóng một vai trò quan trọng tại COP28, dù rằng sự vắng mặt của tổng thống Mỹ vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng Mỹ tuân thủ cam kết.

Chính sách khí hậu tương lai tiềm năng của Mỹ

Quyết định không tham dự COP28 của Joe Biden đặt ra câu hỏi về định hướng tương lai cho chính sách khí hậu Mỹ. Trong bối cảnh các vấn đề môi trường toàn cầu đang ngày càng gia tăng, việc ông vắng mặt có thể được hiểu là dấu hiệu định hướng lại các chính sách đối nội của Mỹ.

Tác động của quyết định này sẽ được cảm nhận rõ ràng trong các cuộc thảo luận tại COP28 và hơn thế nữa. Điều này cho thấy, Mỹ có vai trò quan trọng trong những nỗ lực toàn cầu chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Do đó, hành động và lựa chọn của các nhà lãnh đạo Mỹ chính là tâm điểm chú ý của giới quốc tế.

Mỹ tị nạnh với Trung Quốc trong cuộc chiến khí hậuMỹ tị nạnh với Trung Quốc trong cuộc chiến khí hậu
Đằng sau những cuộc đàm phán về khí hậu tại COP28Đằng sau những cuộc đàm phán về khí hậu tại COP28
COP28 bị tố cáo phục vụ lợi ích cho ngành dầu mỏCOP28 bị tố cáo phục vụ lợi ích cho ngành dầu mỏ
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậuChủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28

Ngọc Duyên

AFP