COP28 bị tố cáo phục vụ lợi ích cho ngành dầu mỏ

15:21 | 01/12/2023

5,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cựu giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc Christiana Figueres cho biết bà đang từ bỏ mọi hy vọng rằng các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch có thể góp phần vào cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu, khi các cuộc đàm phán COP28 quan trọng diễn ra tại Dubai - một thành trì hùng mạnh của dầu mỏ.
COP28 bị tố cáo phục vụ lợi ích cho ngành dầu mỏ
Bà Christiana Figueres

Là một trong những nhà đàm phán chính của Thỏa thuận Paris lịch sử năm 2015, bà từ lâu đã bảo vệ ý kiến cho rằng ngành than, dầu khí nên ngồi xuống cùng nhau đàm phán và đóng góp xây dựng, bà nhớ lại trong cuộc phỏng vấn với AFP và hai phương tiện truyền thông khác trước đây.

Tuy nhiên, giờ đây bà trả lời rằng AFP: "Tôi đã từ bỏ hy vọng vào điều đó và việc ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch dành lợi nhuận đặc biệt trong những năm gần đây để chia cổ tức cho cổ đông và nỗ lực vận động hành lang thay vì đầu tư vào công nghệ năng lượng tái tạo là không thể tha thứ".

Bà cũng kêu gọi minh bạch hơn về ảnh hưởng của nhiên liệu hóa thạch đối với các cuộc đàm phán tại COP28 - do ông Sultan Al Jaber là Chủ tịch chủ trì năm nay, cũng là ông chủ Công ty dầu khí ADNOC của nhà nước Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Bà Figueres cũng lo lắng trước các cáo buộc cho rằng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất dự định sử dụng COP28 để ký kết các thỏa thuận về dầu mỏ.

Phản ứng với thông tin được BBC công bố trong tuần này - điều mà ông Jaber kiên quyết phủ nhận hôm 29/11, gọi đó là "sai, không đúng, không chính xác" - bà Figueres nói rằng nếu các tuyên bố được xác nhận thì chúng sẽ cấu thành vi phạm nghiêm trọng quyền trách nhiệm làm chủ tịch COP. Ngày 29/11, Hãng truyền thông Anh Quốc công bố một số tài liệu chứng minh rằng Chủ tịch COP28, Sultan al-Jaber đồng thời cũng là ông chủ của công ty dầu mỏ ADNOC, muốn lợi dụng vai trò của mình tại COP28 để ký kết các thỏa thuận về năng lượng hóa thạch.

Bà nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn tổ chức Covering Climate Now rằng COP28 không phải là một cuộc họp nhằm thúc đẩy lợi ích của ngành dầu khí'.

Bà nhấn mạnh: “Đây là cuộc họp tất cả các chính phủ trên thế giới nhằm thúc đẩy việc bảo vệ hành tinh và mọi sự sống trên hành tinh này, chính xác là vì những hậu quả tiêu cực của hầu hết các hoạt động của ngành dầu khí”.

COP28 bị tố cáo phục vụ lợi ích cho ngành dầu mỏ

Những nỗ lực chưa đủ

Các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu phần lớn tránh đề cập đến nhiên liệu hóa thạch trong nhiều thập kỷ, cho đến khi COP26 ở Glasgow đồng ý loại bỏ điện than không có công nghệ thu giữ CO2 và loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch kém hiệu quả.

Kể từ đó, động lực đã được hình thành dựa trên lời hứa đầy tham vọng về việc từ bỏ tất cả nhiên liệu hóa thạch và vấn đề này sẽ là trọng tâm của COP28 và làm nảy sinh các cuộc tranh luận sôi nổi.

Bà Figueres cho biết sự phát triển chưa từng có của năng lượng tái tạo và xe điện khiến bà cảm thấy lạc quan rằng thế giới có thể đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Tuy nhiên, bà thừa nhận rằng thế giới hiện đang "rất gần" với giới hạn 1,5°C, mục tiêu tham vọng nhất của Thỏa thuận Paris, trong khi lượng khí thải tiếp tục tăng và gần như chắc chắn rằng năm nay sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử loài người.

Bà kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự COP28 phản hồi đánh giá toàn cầu về những lỗ hổng trong hành động vì khí hậu bằng cách nhấn mạnh những nỗ lực cho đến nay là “hoàn toàn không đủ” và nỗ lực của họ phải tăng gấp đôi trong tương lai.

Bà Figueres nói: “Sự phẫn nộ của tôi là về trợ cấp nhiên liệu hóa thạch”, đồng thời cho biết thêm rằng bà cũng sẽ ủng hộ việc đánh thuế bổ sung đối với lợi nhuận từ nhiên liệu hóa thạch, một đề xuất được các nước đang phát triển ủng hộ khi phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nhất của việc gia tăng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Theo quan điểm của bà, ưu tiên hàng đầu là tập trung giảm gần một nửa lượng khí thải vào năm 2030. Bà nói: “Nếu chúng ta không đạt được mức trần này, chúng ta sẽ gặp phải một vấn đề nghiêm trọng, bởi vì rất có thể chúng ta sẽ tạo tiền đề cho một loạt các điểm bùng phát trong hệ sinh thái điều này sẽ tác động tiêu cực lẫn nhau. Và điều đó sẽ gây bất lợi khủng khiếp cho cuộc sống của con người cũng như cho tất cả các dạng sống khác trên hành tinh này”.

Mỹ tổ chức một số cuộc đấu giá dầu khí đầu tiên trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị COP28Mỹ tổ chức một số cuộc đấu giá dầu khí đầu tiên trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị COP28
Chủ tịch COP28 bị tố cáo muốn ký kết các thỏa thuận về nhiên liệu hóa thạchChủ tịch COP28 bị tố cáo muốn ký kết các thỏa thuận về nhiên liệu hóa thạch
Mỹ tị nạnh với Trung Quốc trong cuộc chiến khí hậuMỹ tị nạnh với Trung Quốc trong cuộc chiến khí hậu
Đằng sau những cuộc đàm phán về khí hậu tại COP28Đằng sau những cuộc đàm phán về khí hậu tại COP28

Nh.Thạch

AFP