Chủ tịch COP28 bị tố cáo muốn ký kết các thỏa thuận về nhiên liệu hóa thạch

08:54 | 30/11/2023

914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vài ngày trước khi khai mạc COP28 ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh này, ông Sultan al-Jaber bị chỉ trích vì cuộc điều tra của đài BBC.
Chủ tịch COP28 bị tố cáo muốn ký kết các thỏa thuận về nhiên liệu hóa thạch
Chủ tịch COP28 Sultan al-Jaber đồng thời cũng là ông chủ của công ty dầu mỏ Adnoc

Hãng truyền thông Anh Quốc công bố một số tài liệu chứng minh rằng Chủ tịch Sultan al-Jaber đồng thời cũng là ông chủ của công ty dầu mỏ ADNOC, muốn lợi dụng vai trò của mình tại COP28 để ký kết các thỏa thuận về năng lượng hóa thạch. Những tiết lộ này nổi bật vì việc thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch là một trong những chủ đề chính của COP28.

Cuộc điều tra kéo dài do đài BBC công bố dựa trên các tài liệu được thu thập bởi các nhà báo độc lập là thành viên thuộc Trung tâm Báo cáo Biến đổi khí hậu (CCR) lấy được từ một người tố giác ẩn danh.

Những tài liệu này được cho là do các thành viên trong nhóm COP28 của UAE chuẩn bị nhằm sắp xếp các cuộc gặp với ít nhất 27 chính phủ nước ngoài trước hội nghị thượng đỉnh.

Trong số các quốc gia này thì theo một số tài liệu Trung Quốc - có thể là đối tác tiềm năng của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) xung quanh các cơ hội về khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Mozambique, Canada và thậm chí cả Úc.

Trong một tài liệu khác, đề cập đến mong muốn gặp gỡ Bộ trưởng Colombia rằng ADNOC sẵn sàng giúp nước này phát triển nguồn nhiên liệu hóa thạch. Các ghi chú tương đương khác liên quan đến Ai Cập hoặc Đức.

Người phát ngôn của COP28 bác bỏ tính chính xác của các tài liệu và chưa được COP28 sử dụng trong các cuộc họp. Về phía nhóm UAE, họ chỉ trả lời đơn giản rằng các cuộc gặp riêng là riêng tư.

COP28: Kỳ vọng thay đổi từ ngành dầu khíCOP28: Kỳ vọng thay đổi từ ngành dầu khí
Ngân hàng Pháp lần đầu thông báo không tài trợ cho các dự án than cốcNgân hàng Pháp lần đầu thông báo không tài trợ cho các dự án than cốc
OPEC bảo vệ quyết liệt ngành dầu khí trước hội nghị COP28OPEC bảo vệ quyết liệt ngành dầu khí trước hội nghị COP28
Mỹ tổ chức một số cuộc đấu giá dầu khí đầu tiên trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị COP28Mỹ tổ chức một số cuộc đấu giá dầu khí đầu tiên trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị COP28

Nh.Thạch

AFP