Ngân hàng Pháp lần đầu thông báo không tài trợ cho các dự án than cốc

07:00 | 27/11/2023

|
(PetroTimes) - BNP Paribas tuần này thông báo rằng họ sẽ đưa than luyện kim (than cốc), chủ yếu dành cho ngành thép, vào danh sách các lĩnh vực mà họ không tiếp tục tài trợ vì lý do môi trường, trong khi cho đến nay chỉ có than nhiệt bị ảnh hưởng bởi cam kết này.
Ngân hàng Pháp lần đầu thông báo không tài trợ cho các dự án than cốc

Cam kết này trùng hợp với việc tổ chức phi chính phủ Reclaim Finance công bố báo cáo hôm thứ Năm, với mục tiêu “đưa tài chính phục vụ công bằng xã hội và khí hậu”.

Theo tổ chức phi chính phủ này, BNP Paribas trở thành một trong những ngân hàng hiếm hoi - 5 trong số 50 ngân hàng được Reclaim Finance xem xét kỹ lưỡng - đưa ra cam kết như vậy trong lĩnh vực than luyện kim.

Trong bản cập nhật chính sách đối với ngành khai thác mỏ, BNP Paribas chỉ ra rằng họ đã "quyết định ngừng tài trợ cho bất kỳ dự án nào liên quan đến khai thác than luyện kim hoặc than nhiệt", trong khi trước đó chỉ đề cập đến than nhiệt.

Năm 2020, BNP Paribas cam kết loại bỏ hoàn toàn nguồn tài trợ cho toàn bộ chuỗi giá trị của các công ty liên quan đến than nhiệt vào năm 2030 ở các nước OECD và Liên minh Châu Âu, và đến năm 2040 ở phần còn lại của thế giới.

Với cam kết mới này, BNP Paribas nói với AFP rằng đây "là một phần của kế hoạch điều chỉnh danh mục tín dụng của BNP Paribas trong lĩnh vực thép với cam kết lượng phát thải ròng bằng 0".

Ngân hàng nhắc lại rằng “vào năm 2022 và 2023, họ đã đặt mục tiêu giảm phát thải carbon trong 6 lĩnh vực đầu tiên: dầu khí, sản xuất điện, ô tô, thép, nhôm và xi măng”.

Tổ chức phi chính phủ Reclaim Finance lưu ý trong một thông cáo báo chí rằng "chỉ có 5 trong số 50 ngân hàng - Société Générale, BNP Paribas, HSBC, Westpac và Caixa Bank - đã áp dụng các cam kết không tài trợ cho các dự án khai thác than luyện kim. Tuy nhiên, những chính sách tương tự không hề ngăn cản họ hỗ trợ việc mở rộng lĩnh vực này vì việc cấp vốn cho các doanh nghiệp vẫn được cấp phép”.

“Ngành công nghiệp thép là ngành công nghiệp phát thải CO2 nhiều nhất”, Reclaim Finance nhắc lại, trong đó chỉ rõ rằng do “việc sử dụng than luyện kim trong sản xuất, thép chịu trách nhiệm cho 11% lượng khí thải trên toàn thế giới, cao hơn ngành hàng không 2,1%”.

Theo tổ chức phi chính phủ này, 138 dự án khai thác mới hoặc mở rộng các mỏ hiện có nhằm sản xuất than luyện kim hiện đang tồn tại trên khắp thế giới.

Họ tuyên bố rằng từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2023, các ngân hàng đã cung cấp hơn 557 tỷ USD (khoảng 510 tỷ euro) cho 50 công ty phát triển than luyện kim.

Trong số các ngân hàng Pháp, BNP Paribas đã đầu tư 4,5 tỷ USD, Crédit agricole 3,7 tỷ, Société Générale 3,5 tỷ và BPCE/Natixis 1,6 tỷ USD.

Họ xếp từ thứ 11 đến thứ 42 trong số các ngân hàng đóng góp nhiều nhất cho lĩnh vực này trên thế giới trong gần 8 năm qua, theo Reclaim Finance.

Trong email gửi tới AFP, Société Générale “muốn chỉ ra rằng các cam kết của họ về than luyện kim, có hiệu lực từ năm 2021, vượt ra ngoài phạm vi tài trợ cho dự án”.

Ngân hàng "đã cam kết từ năm 2021 sẽ không còn đầu tư cho bất kỳ công ty nào tạo ra hơn 50% doanh thu từ việc khai thác than luyện kim".

Thế giới chờ đợi gì ở Trung Quốc tại COP28?Thế giới chờ đợi gì ở Trung Quốc tại COP28?
Liên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới đang “lạc đường” trong chống biến đổi khí hậuLiên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới đang “lạc đường” trong chống biến đổi khí hậu
EU công bố đóng góp lớn cho Quỹ thiệt hại khí hậuEU công bố đóng góp lớn cho Quỹ thiệt hại khí hậu
APEC 2023: Việt Nam-Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượngAPEC 2023: Việt Nam-Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng
Trước thềm COP28: Cuộc đua làm chủ thời tiếtTrước thềm COP28: Cuộc đua làm chủ thời tiết

Anh Thư

AFP