Ông Arafat chết vì bị Israel đầu độc?

11:21 | 07/11/2013

388 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, đài truyền hình Al-Jazeera công bố bản báo cáo của một phòng thí nghiệm khoa học ở Thụy Sĩ cho biết cố Chủ tịch Palestine, ông Yasser Arafat, có thể chết vì ngộ độc chất phóng xạ.

Nhà lãnh đạo quá cố của Palestine Yasser Arafat tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, 31/1/2000

Năm 2004, ông Arafat bất ngờ lâm trọng bệnh khi đang ở Ramallah và chết một cách kỳ bí một tháng sau trong một quân y viện Pháp tại Paris.

Theo bà quả phụ của ông Arafat và tin truyền thông, các cuộc trắc nghiệm pháp y trên những mẫu lấy ra từ di hài khai quật của nhà lãnh đạo Yasser Arafat, cho thấy mức độ cao bất ngờ của chất phóng xạ polonium.

Polonium-210 là một chất đồng vị phóng xạ, phó sản trong việc tinh chế uranium, nhưng cũng có thể nhân tạo trong một lò phản ứng hạt nhân. Đây là một chất giết người rất hiếm và cực mạnh bằng tia phóng xạ. Chỉ cần dưới 1 gram chất bột màu bạc này đủ làm chết người.

Một báo cáo dài 108 trang của các nhà khoa học Thụy Sĩ tại Trường đại học Lausanne, do đài truyền hình Al-Jazeera có được và trình chiếu cho các cơ quan truyền thông khác, cho biết các nhà khoa học tìm thấy mức độ polonium cao bất thường tại xương sườn và xương chậu của ông Arafat, và trong đất bị nhiễm phóng xạ bởi các bộ phận cơ thể đang phân hủy của ông.

Hôm 6/11, bà quả phụ Suha Arafat, đã nói với hãng tin Reuters rằng “một hành vi tội phạm” thật sự đã được phơi bày. Bà nói rằng cái chết của ông hồi năm 2004 là một vụ “ám sát chính trị”. Bà không trực tiếp đề cập tới tên Israel nhưng nói rằng “một quốc gia có khả năng nguyên tử” liên quan đến cái chết của chồng mình.

Ủy ban Palestine điều tra về cái chết của nhà lãnh đạo quá cố này nói rằng họ đã nhận được kết quả trắc nghiệm từ các phòng thí nghiệm Thụy Sĩ và Nga.

Những phòng thí nghiệm đó và phòng thí nghiệm thứ ba tại Pháp lấy mẫu từ di hài của ông Arafat hồi tháng 11 năm ngoái, sau khi di hài của ông được khai quật để tìm kiếm manh mối về cái chết của ông.

Ủy ban vừa kể nói rằng các phòng thí nghiệm Thụy Sĩ và Nga đã cung cấp kết quả của họ trong vài ngày qua, nhưng các chuyên gia sẽ nghiên cứu chúng trước khi công bố các thông tin này.

Các giới chức Pháp đã ra lệnh mở một cuộc điều tra hồi năm ngoái sau khi chất phóng sạ polonium gây chết người được phát hiện trên y phục của ông Arafat do bà quả phụ của ông cung cấp.

Có những lời đồn trong thế giới Arập rằng Israel đã đầu độc ông Arafat, nhưng Israel đã phủ nhận những cáo buộc đó.

Từ lâu, Palestine vẫn tố cáo Israel đã âm mưu đầu độc ông Arafat. Israel phủ nhận việc này, nói rằng hoàn toàn không dính líu gì đến cái chết của ông Arafat, 75 tuổi, và lập luận rằng ông có rất nhiều kẻ thù trong nội bộ. Nhưng  dân Palestine vẫn quy lỗi cho người Do Thái vì hơn hai năm cuối cuộc đời của Arafat ông đã như bị giam lỏng khi Israel hoàn toàn phong tỏa thành phố Ramallah.

Giáo sư Paddy Regan, một chuyên gia về phát hiện và đo lường phóng xạ tại Đại học Surrey, Anh, nhận xét rằng các nhà khoa học Thụy Sỹ đã đưa ra “một kết luận tương đối mạnh”. Giáo sư Regan không tham gia vào cuộc khảo nghiệm này.

“Họ nói rằng giả thiết Arafat bị đầu độc bằng polonium-210 là có cơ sở và bằng chứng thực tế không phủ nhận giải thiết này. Tuy nhiên họ không thể kết luận dứt khoát là ông ấy đã bị giết hại”- ông nói.

“Kết quả này giống một bộ phim lâm ly bi đát hơn là khoa học”- Yigal Palmor, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Israel nói. Ông Palmor chỉ trích cuộc khảo nghiệm của Thụy Sỹ là được tiến hành theo yêu cầu của “các bên quan tâm”, đó là bà quả phụ của ông Arafat và Chính quyền Palestine, và “chẳng bao giờ thèm” quan tâm đến các dữ liệu chủ chốt.

“Một lỗ hổng lớn nữa trong giả thiết này là không có bất kỳ sự tiếp cận nào đến bệnh viện ở Pháp nơi ông Arafat qua đời cũng như hồ sơ y khoa của ông. Làm sao có thể xác định nguyên nhân cái chết mà không tham khảo ý kiến của các bác sỹ cũng như kết quả các xét nghiệm y khoa của ông Arafat?”- ông Palmor nói.

Ông Arafat là người lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine PLO trong suốt 35 năm và trở thành Tổng thống đầu tiên của Chính quyền Palestine vào năm 1996. 

Th.Long

tổng hợp