Nữ tổng thống Argentina "liều mình" chế giễu người Trung Quốc

19:00 | 05/02/2015

3,432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào ngày 4/2, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner đã “liều mình” xúc phạm nước chủ nhà khi chế giễu giọng nói người Trung Quốc.

Tổng thống Argentina “liều mình chế giễu” Trung Quốc?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Argentina Cristina Kirchner trong lễ chào đón tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 4/2/2015.

 

Bà Kirchner đang nỗ lực tìm kiếm nguồn đầu tư cho nền kinh tế đất nước trên đà suy thoái. Tại Bắc Kinh, nữ Tổng thống đã tham dự diễn đàn về thúc đẩy thương mại giữa 2 quốc gia với sự góp mặt của hơn 1.000 doanh nghiệp, đồng thời ký một số thỏa thuận về kinh tế trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bên cạnh công việc, bà đã không bỏ lỡ cơ hội để “chế giễu” giọng nói của nước chủ nhà khi ám chỉ tới những người tham dự cuộc gặp.

Sau sự kiện, viết trên Twitter, bà đã thay chữ “r” bằng chữ “l” khi nói “rice” (cơm) và “petroleum” (dầu mỏ), khiến 2 từ này nói nghe như “lice” (chấy rận) và “petloleum”. Dòng chia sẻ đó ngay lập tức trở thành chủ đề nóng trên mạng và được chia sẻ trên 4000 lượt.

Nó đã nhanh chóng được xóa đi, kèm theo là lời kiểu như xin lỗi, nói rằng bà chỉ thấy nó quá buồn cười và những gì bà viết chỉ mang tính hài hước. Tuy nhiên, rõ ràng nữ Tổng thống đã đùa không đúng lúc, đúng chỗ.

Quan chức Trung Quốc vẫn chưa có lời bình luận gì về câu nói trên của nhà lãnh đạo Argentina.

Nhiều người dân Trung Quốc đã tỏ ra thất vọng với thái độ trên của vị khách cấp cao: “Người đứng đầu một quốc gia đang cần tới sự cứu trợ kinh tế của Trung Quốc, đang ở trên đất Trung Quốc, vậy mà vẫn có thể nói những lời mang tính phân biệt như vậy”.

Người khác thì hỏi bà Fernandez rằng: “Tại sao bà không thử nói tiếng Trung Quốc?”

Hà My (tổng hợp)