Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/7 - 30/7

15:00 | 30/07/2022

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu sử dụng than trên toàn thế giới đang ở mức cao kỷ lục; các quốc gia châu Á giảm mua dầu thô Nga... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ  - 29/7

1. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, giá khí đốt tự nhiên tăng cao đang làm tăng nhu cầu than trên toàn thế giới với mức tiêu thụ cao kỷ lục so với năm 2013 và sẽ tiếp tục lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm tới.

IEA nói rằng giá khí đốt tự nhiên tăng cao sau xung đột Nga - Ukraine đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi khí đốt sang than đá và khiến than cạnh tranh hơn trên nhiều thị trường, khiến nhu cầu than và giá than tăng trên toàn cầu.

2. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga ngày 26/7 cho biết họ đã khởi động việc xây dựng một bến dầu thuộc dự án Vostok Oil ở Bắc Cực, kỳ vọng cảng sẽ trở thành bến dầu lớn nhất của đất nước vào cuối thập kỷ này.

Dự án Vostok Oil ở vùng Viễn Đông của Nga, bao gồm một số cụm mỏ chứa ước tính 44 tỷ thùng dầu. Tổng chi phí phát triển dự án ước tính khoảng 170 tỷ USD.

3. Các quốc gia châu Á đang giảm mua dầu giảm giá của Nga, với dữ liệu của Bloomberg cho thấy mức giảm 13% trong bốn tuần qua khi nhu cầu của Trung Quốc và Ấn Độ giảm bớt, làm giảm nguồn thu từ dầu của Nga.

Nhu cầu của Trung Quốc trong 4 tuần qua đã giảm 52.000 thùng/ngày, trong khi nhu cầu của Ấn Độ giảm 18%, theo Bloomberg.

4. Gazprom ngày 25/7 thông báo rằng nhà khai thác khí đốt của Nga không chỉ gặp rắc rối với một turbine hiện đang được Canada trả lại cho họ, mà hiện họ cũng đang dừng turbine thứ hai tại trạm máy nén chính của mình.

Các dòng chảy dọc theo Nord Stream 1 sẽ giảm bắt đầu từ ngày 27/7 xuống 33 mcm mỗi ngày. Đây là mức giảm 50% so với lưu lượng hiện tại và chỉ bằng 20% ​​toàn bộ công suất của Nord Stream 1.

5. Một cuộc khảo sát của Bloomberg về kỳ vọng của 5 nhà máy lọc dầu châu Á cho thấy, trong tháng 9, Ả Rập Xê-út có thể tăng giá loại dầu thô hàng đầu của nước này sang châu Á lên mức cao kỷ lục so với mức chuẩn.

Saudi Aramco, gã khổng lồ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ nâng giá bán chính thức (OSP) của loại dầu Arab Light hàng đầu của mình trong tháng 9 lên 1,50 USD/thùng so với giá tháng 8, tính theo mức trung bình.

Bình An