Những kỷ lục về Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014

10:45 | 06/02/2014

1,826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với khoảng 1,2 triệu vé đã được bán ra, dự kiến hơn 3 triệu lượt du khách sẽ tới các sân vận động ở Sochi để xem các tiết mục thi đấu tại Thế vận hội mùa Đông Sochi (từ 7 đến 23/2); ngoài ra gần 60 lãnh đạo nước ngoài, trong đó hơn 40 nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước cùng khoảng 3.000 vận động viên, 13.000 phóng viên, gần 120.000 du khách cũng có mặt và đây là một thách thức lớn đối với lực lượng an ninh, cảnh sát Nga.

Theo kế hoạch, lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Sochi sẽ chính thức diễn ra vào hồi 20h14 ngày 7/2 (theo giờ Moskva), tại sân vận động Fisht với sức chứa 40.000 khán giả. Được biết, buổi lễ khai mạc là điều bất ngờ dành cho tất cả mọi người và sân vận động được thiết kế có tính đến kịch bản này. Theo đó, trên mái nhà có 9 cái gọi là “đường sắt xây dựng” kiểm soát bằng máy tính. Mái nhà của sân vận động chính cũng có cấu trúc độc đáo. Vật liệu xây dựng mái nhà rất bền và không bị ăn mòn…

Kỷ lục về công tác an ninh

Vì các nhà tổ chức Thế vận hội Sochi không muốn thảm kịch đẫm máu như Munich 1972, Atlanta 1996 lặp lại, nên nước chủ nhà đã huy động một lực lượng khá hùng hậu để bảo vệ. Có tin nói rằng, Nga đã triển khai 60.000 cảnh sát cùng binh sĩ và điều này đồng nghĩa với việc một vận động viên có 26 người bảo vệ và đây sẽ là Thế vận hội được bảo vệ dày đặc nhất trong lịch sử. Bộ trưởng Các tình huống Khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cho biết, tất cả các tòa nhà đều được giám sát liên tục, hệ thống giám sát địa hình cũng được kích hoạt. Cảnh sát lập nhiều chốt kiểm tra trên các tuyến cao tốc dẫn tới Sochi. Mọi hoạt động buôn bán vũ khí, thiết bị nổ và đạn dược đều tạm hoãn. Được biết, khoảng 2 tỷ USD đã được chi cho các biện pháp an ninh tại Olympic Sochi 2014.

Theo giới truyền thông, Tổng thống Putin đã ra lệnh thắt chặt an ninh trên toàn quốc, đồng thời huy động hơn 37.000 nhân viên an ninh tăng cường cho Sochi và tuần tra dọc khu vực Biển Đen. Máy bay giám sát và xe bọc thép tuần tra được triển khai từ ngày khai mạc đến hết ngày 23/2. Ngoài Sochi, các sân bay quốc tế của Moskva cũng ban hành lệnh cấm mang các loại chất lỏng trong hành lý xách tay trong thời gian diễn ra Olympics và Paralympic.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực chống khủng bố từng đề cập tới khả năng xảy ra một cuộc tấn công bằng khí độc do chiến binh Hồi giáo thực hiện nhằm vào các vận động viên và khách tham dự Olympic Sochi 2014.

Theo nhận định của ông Pavel Felgenhauer, chuyên gia về quốc phòng của tờ Novaya Gazeta, sự biệt lập về mặt địa lý và văn hóa trong vùng Kavkaz với đa số là người Hồi giáo sẽ giúp bảo vệ Thế vận hội.

Còn theo giáo sư về vấn đề toàn cầu tại Đại học New York Mark Galeotti, đồng thời là chuyên gia về cảnh sát Nga, Sochi được biến thành một thế giới riêng bởi phải có visa đặc biệt, giấy tờ cho phép đi lại, bạn mới vào trong đó. Trong khi cư dân khu vực này được kiểm soát chặt chẽ. Ông Mark Galeotti còn cho rằng, Nga sẽ theo dõi tất cả các cuộc liên lạc của khách tham dự Olympic.

Moskva còn giám sát từ vũ trụ nhờ hệ thống vệ tinh theo dõi và hàng chục máy bay không người lái thường xuyên bay lượn. Mọi cửa ngõ ra vào Sochi đều được lực lượng an ninh kiểm tra gắt gao, giao thông hàng hải trên Biển Đen cũng bị hạn chế. Tại cửa ngõ vào thành phố Sochi, cảnh sát và quân đội cắm chốt kiểm tra như trên đường biên giới thực sự. Trừ các trường hợp có thẻ đặc biệt, xe từ bên ngoài vào thành phố Sochi đã bị cấm đến hết tháng 3.

Được biết, Sochi được chia thành 2 vùng an ninh. Một vùng nằm gần các đấu trường Olympic với sự tiếp cận giới hạn chỉ dành cho những người có vé, có giấy phép ra vào và có quyền ra vào. Vùng còn lại là “khu vực cấm”. Toàn bộ xe buýt được trang bị hệ thống định vị-liên lạc với camera và nút báo động. Phương tiện giao thông chính tại Thế vận hội là tàu hỏa và tàu điện. Nếu du khách có vé cho sự kiện thể thao trong ngày sẽ được vận chuyển miễn phí đến nơi tổ chức cuộc thi đấu.

Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Nga Oleg Syromotov cho biết, để chuẩn bị cho sự kiện này, 6 năm qua Nga đã hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ, trong đó có việc xây dựng cơ chế bảo đảm an ninh. Theo đó, tất cả các phương tiện và lực lượng cảnh sát, quân đội, Bộ tình trạng khẩn cấp và nhiều ban, bộ, ngành khác đều được huy động để bảo đảm an ninh cho sự kiện thể thao quốc tế này. Và các lực lượng an ninh Nga đã tiến hành hơn 70 cuộc diễn tập chống khủng bố tại những địa điểm thi đấu thể thao ở Sochi.

Thành phố Sochi chỉ có 350.000 dân, nhưng hiện đã trở thành một pháo đài thực sự sau khi gần 40.000 cảnh sát được triển khai tại đây trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội. Lực lượng an ninh cũng đã được triển khai trên trục đường dài khoảng 50 km nối các điểm thi đấu của Thế vận hội từ bờ biển đến núi cao. Trên các chuyến tầu đi tới những địa điểm thi đấu của Thế vận hội, cảnh sát và nhân viên an ninh đường sắt tuần tra trên từng km.

Giới chuyên môn cho rằng, với một lực lượng an ninh hùng hậu do Nga triển khai có thể giúp Sochi tránh được khủng bố. Moskva đã tăng cường các biện pháp an ninh kể từ sau 2 vụ tấn công khủng bố (29 và 30/12/2013) khiến 34 người chết ở Volgograd. Các đơn vị đặc biệt của Bộ Nội vụ Nga thuộc OMON (đơn vị đặc nhiệm thành lập năm 1979 để bảo vệ Olympic 1980) cũng được tung vào cuộc. Tổng thống Putin tuyên bố: Nga sẽ bảo đảm tốt an ninh cho Thế vận hội Sochi, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế không sợ hãi và cùng nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kỷ lục về tài chính và công tác chuẩn bị

Theo giới truyền thông, Thế vận hội Sochi nhận được sự hỗ trợ chưa từng có từ các nhà tài trợ, đối tác tiếp thị, cơ quan cấp phép và nhà cung cấp với tổng trị giá lên tới 1,5 tỷ USD. Đây là kỷ lục trong lịch sử các thế vận hội mùa đông và mùa hè. Hợp đồng quảng cáo truyền hình trong thời gian phát sóng Thế vận hội Sochi cũng đạt kỷ lục. Kênh truyền hình NBC của Mỹ đã ký hợp đồng quảng cáo trị giá 800 triệu USD, phá kỷ lục thế giới trước đó tại Thế vận hội Vancouver năm 2010. Thế vận hội Sochi là Olympic đắt nhất lịch sử với chi phí lên tới 50 tỷ USD. Những con thú bông biểu tượng Olympic Sochi đã đạt doanh thu kỷ lục - hơn 3,5 con đã được bán. Giới truyền thông cho biết, du khách tham dự Thế vận hội mùa Đông Sochi có cơ hội sở hữu 5.000 loại đồ lưu niệm với biểu tượng Olympic và chương trình tiếp thị sẽ mang lại cho Thế vận hội hơn 500 triệu USD.

Ngày 6-2, Tổng thống Putin tới thăm các công trình xây dựng, kiểm tra cơ sở hạ tầng của làng Olympic và nói chuyện với vận động viên của đội tuyển quốc gia Nga. Trước đó (4/2), Tổng thống Putin đã phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp thứ 126 của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Khi phát biểu tại lễ khai mạc kể trên, Chủ tịch IOC Thomas Bach tuyên bố: “Chúng ta có thể thấy tận mắt rằng, Sochi và Nga đã hoàn thành nghĩa vụ của mình”. Thị trưởng Sochi Anatoly Pakhomov cho biết, thành phố đã sẵn sàng phục vụ Thế vận hội.

Các chuyên gia quốc tế đánh giá cao mức sẵn sàng của thành phố Sochi để tiếp đón và tổ chức Thế vận hội. Trong đó đáng quan tâm nhất là hệ thống giao thông độc đáo với những đầu mối phức tạp, các nút giao điểm chuyển tiếp, nhánh rẽ và đường sắt, nối liền giao thông vùng bờ biển và khu vực sườn núi có các đường trượt tuyết. Sochi đã thiết lập 2 tuyến đường hiện đại, trong đó có tuyến đan xen với đường xe lửa.

Đại diện các tổ chức tôn giáo đã hoàn thành việc chuẩn bị các phòng cầu nguyện cho tín đồ các tôn giáo thế giới tại làng Olympic. Theo đó, tại mỗi phòng sẽ có 5 buồng cầu nguyện: Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo, đạo Do Thái, và Thiên chúa giáo. Các giáo sĩ và tình nguyện viên sẽ giải đáp thắc mắc của khách đến thăm các đền thờ tín ngưỡng, ngoài ra họ sẽ phân phát những ấn phẩm hữu quan.

Theo người phụ trách y tế của Ban tổ chức Sochi 2014 Aleksei Slautin, trong thời gian Thế vận hội người ta sẽ lấy 2,5 nghìn mẫu kiểm tra doping tại 13 trạm kiểm soát. Được biết, mỗi vận động viên sẽ có hộ chiếu sinh học chứa dữ liệu về các thông số sinh học, mà các thay đổi trong thông số là bằng chứng gián tiếp về việc sử dụng các chất cấm hoặc phương pháp bị cấm.

Tổng thống Putin tuyên bố: Luật chống người đồng tính được thông qua tại Nga không gây ảnh hưởng đến Thế vận hội Olympic. Ngân hàng Trung ương Nga đã phát hành tiền xu kỷ niệm Sochi 2014. Theo đó có 6 đồng bạc và 4 đồng vàng. Được biết, có tất cả 1.300 bộ huy chương được chế tác (nhiều hơn số cần thiết) và đều được làm ở Saint Peterburg. Để chế tác một chiếc huy chương theo công nghệ phải mất 18 tiếng đồng hồ và được làm từ những vật liệu khác nhau.

Kỷ lục về sự hỗ trợ của Mỹ

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng tuyên bố, Moskva đã xem xét “mọi mối đe dọa cụ thể” có thể xảy ra trước và trong thời gian diễn ra Thế vận hội Sochi nhằm đảm bảo sự kiện thể thao quan trọng này an toàn và thành công tốt đẹp. Cam kết của Thủ tướng Dmitry Medvedev đưa ra sau khi Ủy ban Olympic quốc gia Mỹ và ít nhất 5 nước châu Âu nhận được thư đe dọa khủng bố các đoàn vận động viên của họ tham dự Thế vận hội Sochi.

Theo tờ Los Angeles Times, Ủy ban Olympic quốc gia Mỹ đã chuyển bức thư cho giới chức an ninh, còn Anh, Đức, Italia, Hungary, Slovenia, Slovakia và Australia cũng nhận những lời đe dọa tương tự. Tuy nhiên, Ủy ban Olympic quốc tế coi đây là chuyện không đáng quan tâm bởi các bức thư được gửi từ một địa điểm bên ngoài nước Nga và của một người từng bị bắt vì tung tin khủng bố giả.

Hạ nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, từng bày tỏ quan ngại khi cho rằng, Nga không chia sẻ thông tin tình báo về những mối đe dọa đối với vận động viên tại Thế vận hội Sochi. Được biết, Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Putin từng điện đàm (21/1) về vấn đề an ninh cho Thế vận hội Sochi. Washington từng xem xét phương thức di tản công dân Mỹ trong trường hợp xảy ra khủng bố trong dịp Thế vận hội Sochi, mặc dù cho rằng hoạt động này sẽ gặp nhiều trở ngại. Theo tờ Les Echos (Pháp), Washington đã lên kế hoạch rút gần 15.000 công dân Mỹ trong trường hợp xảy ra khủng bố tại Thế vận hội Sochi.

Theo giới truyền thông, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tham dự lễ khai mạc Olympic Sochi 2014. Giám đốc FBI James Comey cho biết, khoảng 20 đặc vụ cùng một số nhân viên được cử đến Moskva và hơn 10 đặc vụ khác có mặt tại khu vực diễn ra Olympic Sochi. Có tin nói rằng, Mỹ đã gửi 350 nhân viên FBI tới Nga hỗ trợ bảo vệ an ninh, và đây là con số hết sức ấn tượng. Được biết, FBI đã phối hợp với Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) để truy lùng ít nhất 4 phụ nữ bị nghi ngờ có âm mưu tấn công liều chết nhằm phá hoại sự kiện thể thao tại Sochi.

Washington từng lên kế hoạch cung cấp cho Moskva công nghệ ngăn chặn đánh bom ven đường từng được sử dụng ở Afghanistan với mục đích tăng cường an ninh trong thời gian Thế vận hội Sochi. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cho biết, đề xuất này đã được gửi tới Điện Kremlin. Theo hãng thông tấn Nga Interfax, tàu khu trục USS Ramage (DDG-61) và tàu chỉ huy USS Mt. Whitney cùng hơn 600 thủy quân lục chiến đã vượt qua các eo biển Dardanelles và Bosporus tới Biển Đen để tăng cường an ninh cho khu vực này, khi Thế vận hội khai mạc hôm 7/2. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, chuyến đi của 2 tàu kể trên là một phần của kế hoạch đảm bảo an ninh trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội lần thứ 22 tại Sochi (từ 7 đến 23/2).

Ngày 4/2 (theo giờ địa phương), tại Phòng Tình huống ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã họp với Phó Tổng thống Joe Biden, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, Trợ lý Tổng thống về An ninh Nội địa và Chống Khủng bố Lisa Monaco, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc CIA John Brennan, Giám đốc FBI James Comey, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey.

Và tại cuộc họp kể trên, ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị thu thập mọi thông tin về an ninh tại Olympic Sochi, yêu cầu tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga và các đối tác khác để xem xét cẩn trọng mọi thông tin có thể ảnh hưởng đến an ninh của Thế vận hội Sochi; đồng thời nhấn mạnh: Nga cần có trách nhiệm bảo vệ an ninh tại Thế vận hội này. Đây là cuộc gặp không nằm trong kế hoạch chính thức của ông Barack Obama và điều này cho thấy, Mỹ rất quan tâm tới công tác đảm bảo an ninh tại Sochi.

Theo giới chuyên môn, một trong những trở ngại lớn nhất trong việc tổ chức chiến dịch di tản là Moskva chặt chẽ đối với việc để lực lượng bên ngoài hoạt động trên lãnh thổ nước Nga. Ngoài ra, địa thế ở Sochi (nằm ở cực Tây của Kapkaz bên bờ Hắc Hải) không thuận lợi cho chiến dịch di tản cũng như bố trí lực lượng. Do đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo công dân Mỹ có ý định đến tham dự Thế vận hội cần hết sức cảnh giác trước các mối đe dọa khủng bố. Việc này diễn ra sau khi Thủ lĩnh Hồi giáo Kapkaz Dokou Oumarov kêu gọi sử dụng “sức mạnh tối đa” để cản trở Thế vận hội Sochi. Thậm chí Mỹ còn khuyến cáo các vận động viên của mình không nên mặc đồng phục mang màu cờ sắc áo của quốc gia bên ngoài khu vực thi đấu để tránh sự chú ý.

Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 là một thách thức lớn đối với lực lượng an ninh, cảnh sát Nga:

Soái hạm Mount Whitney.

Tàu chỉ huy hạm đội USS Mount Whitney.

Tàu chiến nằm canh gác ở Biển Đen, bên cạnh Sochi.

Nhân viên an ninh đi tuần bằng xe máy.

Nga tăng cường tối đa an ninh cho Thế vận hội Sochi.

Nga đang siết chặt an ninh tại Thế vận hội mùa đông Sochi.

Một cửa kiểm tra an ninh.

Máy bay không người lái được triển khai để quan sát tình hình từ trên cao.

Kiểm tra các khu vực tình nghi.

Kiểm tra bom mìn trong các đường ống cống.

Huy chương Olympic Sochi-2014.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo cũng đã được triển khai.

Đặc nhiệm Spetsnaz của Nga làm nhiệm vụ an ninh ở Sochi 2014.

Cảnh sát và chó nghiệp vụ tuần tra ờ thành phố.

Cảnh sát Nga kiểm tra giấy tờ của lái xe ở Sochi.

Các lực lượng bảo vệ tại Sochi 2014.

An ninh đang được thắt chặt tại Sochi.

Sochi 2014 sẽ là Thế vận hội xanh nhất không chỉ vì được tổ chức ở khu vực cận nhiệt đới, gần như dưới những cây cọ, mà còn bởi ở đây sử dụng rộng rãi các giải pháp công nghệ xanh. Các đường trượt ở vùng núi và các sân vận động Olympic của Thế vận hội Sochi đều hoạt động trong điều kiện tự nhiên. Nhiều giải pháp công nghệ mới nhất đã được sử dụng trong qúá trình xây dựng cơ sở Olympic.

Ví dụ, sân vận động Olympic Bolshoi có nguồn điện riêng - trên mái nhà bố trí các tấm pin mặt trời. Dưới mái nhà và trong các bức tường của Bolshoi có hệ thống làm sạch và khử trùng không khí. Trong quá trình xây dựng các cơ sở Olympic ở Sochi đã sử dụng các công nghệ độc đáo. Trên mái nhà sân vận động Olympic Fisht có kính tiết kiệm năng lượng - sẽ sưởi ấm khán giả bằng cách biến ánh sáng mặt trời thành điện năng.


Đông Ngàn - Từ Sơn