Vụ bê bối của cựu Uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang:

Những bóng hồng đằng sau quyền lực Chu Vĩnh Khang

07:00 | 18/08/2014

5,542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ thời Chủ tịch Mao Trạch Đông, ban lãnh đạo Trung Quốc có truyền thống gặp nhau ở khu nghỉ mát Bắc Đới Hà để thương đàm chính sự (phi chính thức). Và 1 năm trước (tháng 8-2013), cũng tại Bắc Đới Hà, những người tham dự hội nghị ở đây đã quyết định cho phép mở cuộc điều tra đối với ông Chu Vĩnh Khang.

(Tiếp theo kỳ trước)

Ông Chu Vĩnh Khang cũng linh cảm đã lọt vào tầm ngắm sau khi không được mời dự hội nghị Bắc Đới Hà năm 2013. Ông Chu Vĩnh Khang từng được ví giống như cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, người có ảnh hưởng lớn trong các vấn đề an ninh và quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Ngày 1-8, tờ The Telegraph đưa tin, sau khi ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng, giới truyền thông Trung Quốc bắt đầu đưa tin về số phận người vợ đầu tiên của cựu Chủ tịch Ủy ban Chính pháp. Ông Chu Vĩnh Khang bắt đầu sự nghiệp là thợ máy tại mỏ dầu Đại Khánh ở Hắc Long Giang và tại đây cựu Bộ trưởng Công an đã gặp và kết hôn với bà Vương Thục Hoa, người phụ nữ sống cởi mở, đơn giản. Nhưng bà Vương Thục Hoa đã chết vì “tai nạn giao thông” năm 2000. Hai tài xế (đều là cảnh sát) gây ra vụ tai nạn tuy bị xử 10 năm tù, nhưng họ đều được thả sau 3 năm thụ án.

Sau đó, cả 2 người này được cất nhắc lên chức vụ quan trọng trong các công ty dầu khí nhà nước. Tuy là con trai cựu Bộ trưởng Công an, nhưng Chu Hàm không liên quan tới vụ bê bối của nhà họ Chu bởi cậu đã từ bố sau khi ông Chu Vĩnh Khang kết hôn với Giả Hiểu Diệp. Bởi khi đó có tin đồn nói rằng, cựu Bộ trưởng Công an đã mưu sát bà Vương Thục Hoa, mẹ đẻ Chu Hàm để kết hôn với Giả Hiểu Diệp, kém chồng gần 30 tuổi.

Chu Vĩnh Khang.

 

Sau khi ông Chu Vĩnh Khang bị bắt, bà vợ Giả Hiểu Diệp (Hoa) cũng bị bắt vì có liên quan đến các vụ làm ăn phi pháp nhờ thế lực của chồng. Bà Margaret Giả, em gái bà Giả Hiểu Diệp cũng phải từ chức tại liên doanh dầu khí Trung Quốc-Canada để phục vụ điều tra. Có tin nói rằng, Giả Hiểu Diệp là cháu vợ cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân - là con gái của em gái bà Vương Dã Bình (phu nhân ông Giang Trạch Dân). Tháng 12-2013, khi Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh bị bắt, nhiều bí mật của ông Chu Vĩnh Khang lần lượt lộ sáng. Trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an, ông Lý Đông Sinh là Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Trung ương (CCTV), và đã có công tiến cử MC Giả Hiểu Diệp của kênh CCTV-2 với “đại ca” Chu Vĩnh Khang.

Ngoài Giả Hiểu Diệp, ông Lý Đông Sinh còn giới thiệu cho ông Chu Vĩnh Khang nhiều MC trẻ đẹp khác như Lý Tiểu Manh, Diệp Nghênh Xuân, Thẩm Băng… (đều bị tạm giữ để giúp cho việc điều tra). Tuy nhiên, bà Giả Hiểu Diệp cho rằng, quen biết cựu Uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị qua các cuộc phỏng vấn. Nhưng theo tờ Quả táo (Hongkong), khi đó Giả Hiểu Diệp chỉ là thực tập sinh tại kênh truyền hình CCTV-2 và các cuộc phỏng vấn riêng đã gia tăng sau khi ông Chu Vĩnh Khang muốn tìm hiểu kỹ hơn về MC này. Năm 2001, họ kết hôn và khi đó Giả Hiểu Diệp chỉ là một phóng viên bình thường, nhưng ông Chu Vĩnh Khang đã là Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên.

Vụ gây chấn động nhất của ông Chu Vĩnh Khang là với MC kênh CCTV-4 Diệp Nghênh Xuân tại hầm để xe siêu thị Parson Bắc Kinh hôm 29-11-2013 (2 ngày trước khi bị bắt tạm giam). Bởi toàn bộ quá trình làm tình của họ bị nhân viên điều tra của Ủy ban Kiểm tra và kỷ luật trung ương bí mật ghi hình. Khi còn làm lãnh đạo ngành dầu khí, ông Chu Vĩnh Khang từng bị tố cáo cưỡng hiếp nhiều phụ nữ, nhưng mọi việc đều chìm xuồng bởi được “Vua dầu khí” Khang Thế Ân bảo kê. Thói hoang dâm của ông Chu Vĩnh Khang càng có điều kiện bộc lộ khi được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh Tứ Xuyên. 

Ông Chu Vĩnh Khang nổi tiếng là người dâm loạn bởi riêng ở Bắc Kinh, cựu Bộ trưởng Công an đã có tới 6 hành cung để hưởng lạc. Ngày 31-7, tờ China Times (Đài Loan) dẫn lời các điều tra viên cho rằng, ông Chu Vĩnh Khang có ít nhất 6 căn nhà riêng để “vui vẻ với phụ nữ” ở thủ đô Bắc Kinh. Và cựu Uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị bắt đầu có bồ nhí kể từ năm 1999, sau khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên. Cựu Bí thư thành uỷ Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân bị đồn là các tay “ma cô dẫn gái” cho ông Chu Vĩnh Khang.

Theo giới truyền thông, Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Giám đốc công an Bắc Kinh, ông Phó Chính Hoa là một trong những người được ông Tập Cận Bình chỉ định tham gia tổ công tác đặc biệt điều tra ông Chu Vĩnh Khang. Trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Công an, Lý Đông Sinh là một nhà báo có tên tuổi trong giới truyền thông Trung Quốc (có 22 năm kinh nghiệm làm việc tại Đài truyền hình CCTV).

Không lâu sau, người đứng đầu cơ quan do thám của Trung Quốc, ông Lương Khắc, bị bắt và mất chức do bị nghi ngờ tham nhũng. Có một số nguồn tin cho rằng, ông Lương Khắc từng hỗ trợ cựu Thứ trưởng Công An Lý Đông Sinh và ông Chu Vĩnh Khang kiểm soát các cuộc điện thoại của một số lãnh đạo cao cấp.

Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay cũng quyết định điều chỉnh nhân sự tại các vị trí trọng yếu và vịêc này sẽ được thảo luận tại hội nghị Trung ương diễn ra vào tháng 10. Giới truyền thông cho rằng, trong chương trình nghị sự tại hội nghị Trung ương 4 (tháng 10-2014), 205 ủy viên chính thức và 171 ủy viên dự khuyết sẽ tập trung thảo luận, xem xét “công và tội” của ông Chu Vĩnh Khang trong giai đoạn từ năm 2007 đến khi nghỉ hưu năm 2012, khi đảm trách cương vị Chủ tịch Ủy ban Chính pháp.

Năm 2009, WikiLeaks từng tiết lộ, chính phủ Mỹ tin rằng, ông Chu Vĩnh Khang đứng đầu một nhóm quyền lợi kiểm soát hầu như toàn bộ nguồn thu từ ngành công nghiệp dầu khí Trung Quốc.

Tân Hồng-Tiên Du