Nhiều đề tài phát triển bền vững của sinh viên được trao giải

16:48 | 21/09/2011

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/9 vừa qua, Công ty Holcim Việt Nam đã tổ chức cuộc thi chung kết Giải thưởng Holcim Prize 2011 tại trường ĐH Cần Thơ.

Thành tích cho những đề tài đoạt giải

Vòng chung kết có 10 đề tài nghiên cứu về phát triển bền vững của các sinh viên đến từ các trường ĐH: Kiến trúc TP HCM, Kiến trúc Hà Nội, Bách khoa TP HCM, Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM và ĐH Cần Thơ.

Đây là giải thưởng hàng năm của Holcim Việt Nam, dành cho sinh viên ĐH từ năm thứ 3 trở lên, có những ý tưởng sáng tạo nhằm đến sự phát triển bền vững, phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường và xây dựng bền vững.

Tổng giá trị giải thưởng hàng năm là 400 triệu đồng và 150 triệu sẽ được hỗ trợ triển khai các đề tài ứng dụng khả thi nhất.

Vòng chung kết Holcim Prize 2011 được triển khai từ tháng 10/2010 với 100 đề tài dự thi ban đầu. Trong đó, 38 đề tài đã được chọn vào vòng bán kết và đã nhận được một khoản hỗ trợ kinh phí của Holcim Việt Nam để triển khai thành một đề tài nghiên cứu hoàn chỉnh.

Sau khi các đề tài được bảo vệ tại trường, 2 đề tài xuất sắc nhất, có tính khả thi cao của mỗi trường đã được chọn vào vòng chung kết. Kết quả, đề tài Thiết kế thiết bị chưng cất nước ngọt, quy mô hộ gia đình cho người dân miền biển của hai sinh viên: Nguyễn Ngọc Anh, Phạm Duy Linh (ĐH Cần Thơ) đã được trao giải nhất, trị giá 50 triệu đồng và được hỗ trợ 150 triệu để triển khai ứng dụng thực tế tại Kiên Giang.

Ngoài ra, Holcim Prize 2011 còn trao các giải thưởng khác (trị giá 15 triệu/giải) cho các đề tài: Lồng ghép mô hình ngoại khóa giáo dục xanh ở bậc tiểu học; Trạm cấp nước sạch cục bộ tự túc năng lượng cho đồng bào khó khăn ở Trà Vinh; Đánh thức không gian hẻm. Cùng các giải khuyến khích (5 triệu/giải) cho các đề tài: Thiết kế quạt điện mini từ vật liệu tái chế; Sử dụng cây xanh ở các nút cây xanh; Nghiên cứu và ứng dụng quá trình Anammox trong xử lý nước thải có nồng độ ni tơ cao; S-Box: Chỗ ngủ cho thân nhân người bệnh tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Holcim Prize 2012 sẽ được khởi động từ tháng 10/2011 và sẽ có thêm trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM và ĐH Bách khoa Đà Nẵng tham gia.

Quốc Định