Nhà báo châu Á: "Bóng đá Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải"

07:49 | 16/10/2021

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bình luận trên tờ ESPN, nhà báo Gabriel Tan cho rằng đội tuyển Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải.

Ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã toàn thua cả 4 trận đấu trước Saudi Arabia, Australia, Trung Quốc và Oman. Trong đó, Quang Hải vẫn chưa đặt được nhiều dấu ấn.

Bình luận trên tờ ESPN, nhà báo Gabriel Tan tỏ ra tiếc nuối vì Quang Hải chưa thực sự tỏa sáng như kỳ vọng. Trong đó, anh đánh giá đội tuyển Việt Nam đang lãng phí tài năng của nhạc trưởng sinh năm 1997.

Nhà báo châu Á: Bóng đá Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải - 1
Tờ ESPN cho rằng đội tuyển Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải

Chúng tôi xin dịch bài viết của tác giả Gabriel Tan:

"Đội tuyển Việt Nam đang nổi lên là một trong những đội bóng mới nổi ở châu Á. Cái duyên của họ xoay quanh một cầu thủ, một phù thủy chân trái, đó là Quang Hải.

Nhưng ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022, ngôi sao 24 tuổi này đang thi đấu khá chật vật. Kèm theo đó, đội tuyển Việt Nam đã toàn thua cả 4 trận đấu. Việc không được thi đấu thường xuyên cản trở tới sự tiến bộ của cầu thủ này?

Quang Hải là cái tên đóng vai trò quan trọng trong thành công của bóng đá Việt Nam kể từ năm 2018 tới nay. Họ đã giành chức vô địch AFF Cup 2018, rồi sau đó lọt vào tứ kết Asian Cup 2019. Và giờ đây, họ là đội bóng duy nhất ở khu vực Đông Nam Á góp mặt ở vòng loại cuối cùng để tranh vé dự World Cup. Đó là điều chưa từng xuất hiện trước đây.

Tiền vệ của CLB Hà Nội đã khởi đầu chiến dịch vòng loại cuối cùng World Cup 2022 một cách rực rỡ với bàn thắng mở tỷ số từ sớm trong trận thua 1-3 trước Saudi Arabia. Tuy nhiên, trong hai trận đấu gần nhất với Oman và Trung Quốc, Quang Hải không ghi dấu ấn quá đậm nét.

Một lý do có thể bởi đội tuyển Việt Nam phải đối mặt với những đối thủ đẳng cấp và khắc nghiệt hơn ở châu Á. Do đó, HLV Park Hang Seo đã tiết chế hơn trong khâu tấn công. Điều này phần nào đó khiến Quang Hải không có nhiều điều kiện phát huy tài năng của mình.

Nhưng một vấn đề khác là bởi giải bóng đá quốc nội của Việt Nam đã tạm dừng quá lâu bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nhà báo châu Á: Bóng đá Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải - 2
Việc không được thi đấu thường xuyên ảnh hưởng tới sự phát triển của Quang Hải.

Điều đó có nghĩa rằng, Quang Hải và nhiều đồng đội khác không có cơ hội thi đấu và cạnh tranh. Mặc dù là một trong những cầu thủ hay nhất Đông Nam Á thời điểm nhưng Quang Hải vẫn đang ở độ tuổi mà có thể phát triển hơn nữa nếu có hoàn cảnh thích hợp.

HLV Ong Kim Swee, người từng giúp Malaysia giành tấm huy chương vàng SEA Games 2011 và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của bóng đá Malaysia trong 12 năm qua, chia sẻ rằng việc được thi đấu thường xuyên có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các cầu thủ trẻ.

Ông nói: "Ở giai đoạn mà các cầu thủ vẫn còn tiềm năng phát triển, điều quan trọng không chỉ là tập luyện và thi đấu thường xuyên mà còn phải góp mặt ở những giải đấu cạnh tranh. Chúng tôi cũng gặp vấn đề tương tự ở Malaysia, nơi mà các cầu thủ trẻ đầy tiềm năng không có cơ hội thi đấu thường xuyên. Điều đó ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của họ, đặc biệt là khi họ gần như đã mất gần 1 năm sự nghiệp.

Đó là điều mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều giải đấu trẻ ở Malaysia cũng bị hủy bỏ. Một số gương mặt triển vọng của chúng tôi không được thi đấu trong thời gian dài".

Tuy nhiên, ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 ập tới và ảnh hưởng tới nền bóng đá cả thế giới, đã xuất hiện những cuộc tranh luận rằng Quang Hải nên tiếp tục ở lại thi đấu ở Việt Nam hay ra nước ngoài thi đấu.

Rhysh Roshan Rai, một cựu cầu thủ Singapore và từng tham dự AFC Champions League, cho rằng Quang Hải có thể tránh được hoàn cảnh hiện tại nếu theo chân Chanathip Songkrasin của Thái Lan sang Nhật Bản phát triển sự nghiệp.

Nhà báo châu Á: Bóng đá Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải - 3
Nhiều chuyên gia châu Á cho rằng việc được ra nước ngoài thi đấu có thể tốt hơn cho tương lai của Quang Hải.

"Ở bất kỳ giai đoạn nào trong sự nghiệp, việc cầu thủ không được thi đấu thường xuyên là bất lợi lớn nhưng với cầu thủ trẻ như Quang Hải thì bất lợi ấy càng lớn. Đúng là đội tuyển Việt Nam vẫn tổ chức một vài trận đấu tập nội bộ nhưng đó là khi các tuyển thủ Việt Nam (trong đó có Quang Hải) chỉ đối diện với những đồng nghiệp có trình độ tương đương hoặc thấp hơn.

Khi bạn đang nói về vấn đề thể lực và độ nhạy bén trong trận đấu, bạn luôn phải đưa ra quyết định trong tích tắc trong những tình huống chịu áp lực cao. Thế nhưng, ngay cả khi bạn cố gắng xử lý những điều trên trong tập luyện thì nó cũng không bao giờ giống hoàn toàn khi thi đấu" - ông Roshan Rai chia sẻ.

Giải V-League chưa thể diễn ra, ít nhất cho tới năm 2022. Bản thân Quang Hải chỉ còn hai trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 diễn ra trong năm nay.

Đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào AFF Cup với tư cách là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Quang Hải cũng có cơ hội lớn để tỏa sáng ở giải đấu mà anh từng được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất vào năm 2018.

Thế nhưng, rõ ràng, nếu như đội tuyển Việt Nam muốn tiếp tục cạnh tranh ở cấp độ cao ở châu Á trong những năm tới, Quang Hải cần một môi trường ở đẳng cấp cao hơn. Hoặc chí ít là được thi đấu thường xuyên".

Ở hai trận đấu tiếp theo, đội tuyển Việt Nam sẽ trở về sân nhà để đối đầu với Nhật Bản (11/11) và Saudi Arabia (16/11). Trong cả hai trận đấu này, "Những chiến binh sao vàng" đều được thi đấu dưới sự cổ vũ của CĐV nhà. Đó sẽ là nguồn cổ vũ lớn lao cho đội bóng.

Nhà báo châu Á: Bóng đá Việt Nam đang lãng phí tài năng của Quang Hải - 4

Theo Dân trí

HLV Nhật Bản nhận tin vui trước thềm đối đầu đội tuyển Việt NamHLV Nhật Bản nhận tin vui trước thềm đối đầu đội tuyển Việt Nam
Sân Mỹ Đình có thể đón khán giả ở hai trận đấu của đội tuyển Việt NamSân Mỹ Đình có thể đón khán giả ở hai trận đấu của đội tuyển Việt Nam
Tiến Linh lên tiếng sau trận đội tuyển Việt Nam thua OmanTiến Linh lên tiếng sau trận đội tuyển Việt Nam thua Oman
Thống kê phũ phàng với đội tuyển Việt Nam sau trận thua OmanThống kê phũ phàng với đội tuyển Việt Nam sau trận thua Oman
Nhà báo châu Á: Nhà báo châu Á: "Có vẻ trọng tài không muốn tuyển Việt Nam ghi bàn"
"Cơn ác mộng VAR": Thói quen xấu ở V-League làm hại đội tuyển Việt Nam