Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp lãnh 34 năm tù

09:59 | 19/02/2012

2,906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều năm hoạt động trong quân ngũ, là một Đảng viên nhưng khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, TP HCM, Trần Kim Long đã bị đồng tiền làm mờ lý trí, lợi dụng chức quyền, cấu kết cùng đồng bọn để trục lợi.

Ngày 17/2, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao TP HCM đã xử vụ án nhận hối lộ, đưa hối lộ và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi đối với bị cáo Trần Kim Long (53 tuổi, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp, TP HCM).

Bị cáo Trần Kim Long tại phiên tòa

Đây là vụ án về quy hoạch đất đai của quận Gò Vấp. Nguyên Chủ tịch Trần Kim Long đã làm không đúng chức năng của người đứng đầu quận, làm cho nhân dân phẫn nộ.

Mặc dù, ăn hối lộ một cách trắng trợn như vậy nhưng khi trả lời những câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Long vẫn ngoan cố chối tội. Bị cáo trình bày, bị cáo đã có nhiều năm hoạt động trong quân ngũ, là một đảng viên trong sạch, được nhân dân tín nhiệm thì không cớ gì bị cáo lại lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ. Xưa nay, quan hệ giữa bị cáo với Lê Minh Châu thân như cha con và thường xuyên giúp đỡ nhau trong công việc.

Ngày 19/7/2011, TAND TP HCM đã tuyên phạt Trần Kim Long 15 năm tù về tội đưa hối lộ, 13 năm tù về tội nhận hối lộ và 6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Theo cáo trạng, năm 1999, Phạm Thị Tuyết Lan (một chủ doanh nghiệp) cùng với Dương Công Hiệp (nguyên phó Phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp) thu mua hơn 10 ha đất của các hộ dân ở phường 12, quận Gò Vấp.

Lấy quyền Chủ tịch UBND quận Gò Vấp và được sự “gợi ý” của Lan và Hiệp, Trần Kim Long đã chỉ đạo Công ty Xây dựng Gò Môn phải chuyển nhượng đất cho Lan làm dự án khu dân cư đô thị.

Chính vì vậy, hồ sơ chuyển nhượng đất trái pháp luật đã giúp Lan hưởng lợi hơn 11 tỉ đồng. Còn Trần Kim Long đã nhận hối lộ từ Dương Công Hiệp và Lê Minh Châu (Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Môn) số tiền 540 triệu đồng. Và để “nhớ ơn” người giúp mình làm ăn, từ năm 1999 đến năm 2004, Long được Công ty Xây dựng Gò Môn giúp thanh toán tiền điện thoại cho hai số thuê bao mà Long đang sử dụng lên tới 131 triệu đồng.

Khi bị phát hiện, Trần Kim Long đã chủ động liên hệ tìm người giúp đỡ rồi trực tiếp chỉ đạo Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm (Giám đốc Công ty Xây dựng Gò Môn) đưa tiền cho Nguyễn Minh Hoàng “chạy án” để các cơ quan thanh tra bỏ qua sai phạm của Công ty Xây dựng Gò Môn và UBND quận Gò Vấp.

Năm 2004, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án. Nhưng vụ án của nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp đã bị hủy sau hai lần xét xử.

Nhận thấy mức án tại phiên sơ thẩm tuyên là "quá oan uổng”, Long đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao TP HCM đã bác đơn kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Long là 34 năm tù giam.

Nguyễn Đức