Người đánh bắt tôm hùm già nhất ở vịnh Maine vẫn chưa muốn nghỉ hưu

06:46 | 25/09/2021

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Virginia Oliver đã hành nghề đánh bắt tôm hùm ở bang Maine, phía đông bắc nước Mỹ trong hơn 90 năm. Và giờ khi đã sang 101 tuổi, bà vẫn chưa có kế hoạch nghỉ ngơi.
Lá thư của người phụ nữ 107 tuổi giúp vực dậy tinh thầnLá thư của người phụ nữ 107 tuổi giúp vực dậy tinh thần

Bà Oliver chia sẻ với Associated Press rằng bà bắt đầu đánh bắt tôm hùm năm 8 tuổi. Vào thời điểm đó, có rất ít phụ nữ làm nghề này.

Hằng ngày, bà Oliver vẫn đi đánh bắt ngoài khơi Rockland, Maine, cùng với con trai Max, 78 tuổi. Bà sử dụng con thuyền từng thuộc về người chồng quá cố của mình, có tên là "Virginia", được đặt theo tên của bà.

Người đánh bắt tôm hùm già nhất ở vịnh Maine vẫn chưa muốn nghỉ hưu
Bà Virginia Oliver và những con tôm vừa mới bắt được (ảnh: AP).

Bà Oliver hiện là người đánh bắt tôm hùm lâu đời nhất trong bang và có thể là trên thế giới. “Tôi đã làm điều đó suốt cuộc đời mình, vì vậy tôi muốn tiếp tục làm điều này”, bà chia sẻ với AP.

Oliver cho biết bà lo lắng về tình trạng của quần thể tôm hùm ở Maine, do chúng đang phải đối mặt với việc bị đánh bắt quá nhiều trong những năm gần đây.

Ngành công nghiệp tôm hùm đã thay đổi trong nhiều năm qua. Ví dụ, các sinh vật biển đã phát triển từ một món ăn của tầng lớp lao động thành một món ăn ngon của tầng lớp thượng lưu.

Khi bà mới bắt đầu, tôm hùm được bán với giá 28 xu một pound. Nhưng giờ đây, tôm hùm lại có giá gấp 15 lần. Những chiếc bẫy bằng dây đã dần thay thế những chiếc bẫy bằng gỗ chuyên dung để đánh bắt của bà. Giờ đây những chiếc bẫy gỗ này chủ yếu được dùng làm vật trang trí trong các nhà hàng hải sản.

Theo một cách nào đó, cuộc sống gắn liền với việc đánh bắt đã được định sẵn khi cha của bà là một nhà buôn tôm hùm vào khoảng những năm 1900. Bà Oliver đã cùng cha tham gia các chuyến đi và đó là lúc tình yêu với việc đánh bắt và kinh doanh của bà bắt đầu nở rộ.

Wayne Grey, một người bạn của gia đình sống, cho biết vài năm trước Oliver đã gặp vấn đề nhỏ về sức khỏe khi bị một con tôm quắp vào ngón tay bà. Vụ việc khiến bà phải khâu 7 mũi, nhưng ngay cả khi đó, bà ấy vẫn chưa nghĩ đến việc dừng lại.

Sau ngần ấy năm, bà Oliver vẫn hào hứng với các bữa tối có tôm hùm và bà cho biết rằng bà thường chuẩn bị một bữa ăn với tôm hùm 1 tuần 1 lần.

Khi được hỏi liệu đôi khi bà có nghĩ đến kết thúc công việc của mình hay không, bà Oliver cho biết rằng bà chẳng có lý do gì để làm như vậy. “Tôi thích công việc này và tôi thích việc trôi nổi ở trên mặt nước, và vì vậy tôi sẽ tiếp tục làm điều đó miễn là tôi có thể".

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)