Ngoại trưởng Mỹ tới Paris để hàn gắn quan hệ với Pháp

20:30 | 02/10/2021

48 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ công du Pháp để hàn gắn mối quan hệ song phương.
Ngoại trưởng Mỹ tới Paris để hàn gắn quan hệ với Pháp
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyến công du Pháp của Ngoại trưởng Blinken sẽ bắt đầu từ ngày 4/10 tới. Chuyến công tác Paris lần này của quan chức ngoại giao Mỹ sẽ chủ yếu thảo luận về sự rạn nứt trong quan hệ hai nước.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, ông Blinken sẽ gặp người đồng cấp chủ nhà Jean-Yves Le Drian, để tiếp nối cuộc gặp hôm 23/9 ở New York, nhằm xác định những bước đi có thể giúp khôi phục niềm tin giữa hai nước.

"Cần thời gian và hành động cụ thể để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này. Đây cũng là kết luận từ phía những người đồng nghiệp Mỹ", Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ nỏi rằng, các buổi làm việc của Ngoại trưởng Blinken sẽ tập trung vào củng cố hơn nữa quan hệ thiết yếu giữa Mỹ và Pháp trong nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Động thái này được xem là một phần nỗ lực của Mỹ để hàn gắn quan hệ với Pháp và các nước đồng minh EU, kể từ khi thỏa thuận liên minh AUKUS được công bố hôm 15/9 vừa qua.

Tuy nhiên, các bên đều nhất trí sẽ cần thời gian để mối quan hệ đồng minh lâu đời có thể trở lại như cũ.

Được biết, Ngoại trưởng Blinken vừa có cuộc gặp Đại sứ Pháp tại Mỹ Philippe Etienne trước thềm chuyến đi Paris. Ông Etienne vừa trở về Mỹ sau khi được Bộ Ngoại giao Pháp triệu hồi nhằm phản đối thỏa thuận AUKUS.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã gặp Đại sứ Etienne để thảo luận về biện pháp khôi phục lòng tin chung giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ gặp nhau ở châu Âu vào cuối tháng 10.

Ngoại trưởng Mỹ đưa thông điệp tới Bộ trưởng Ngoại giao Đức: Trừng phạt Nord Stream 2 là Ngoại trưởng Mỹ đưa thông điệp tới Bộ trưởng Ngoại giao Đức: Trừng phạt Nord Stream 2 là "một khả năng thật sự"
Ngoại trưởng Mỹ Blinken cảnh báo Đức về Dòng chảy Phương Bắc 2 Ngoại trưởng Mỹ Blinken cảnh báo Đức về Dòng chảy Phương Bắc 2

Bình An