Ngoại trưởng Mỹ khẳng định muốn Nga trở lại G8

18:33 | 28/08/2019

921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Mỹ sẽ làm mọi cách để Nga trở lại G7 như Tổng thống Donald Trump mong muốn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với FOX59 WXIN và CBS4 WTTV.  

"Tổng thống tin rằng chúng ta nên làm điều này (đưa Nga trở lại G7). Tôi làm việc cho tổng thống, vì thế tất nhiên, chúng tôi sẽ làm việc theo hướng này", ông Pompeo nói.

Trước đó, Trump đã hứa sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới cuộc họp G7 năm 2020, được tổ chức tại Hoa Kỳ. Sau đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7 rằng các nhà lãnh đạo của cuộc họp không thể đạt được sự đồng thuận về việc Nga trở lại. Cụ thể, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã liên kết vấn đề nối lại định dạng G8 với tiến trình giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

ngoai truong my khang dinh muon nga tro lai g8
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Vladimir Putin trước đây lưu ý rằng Moscow coi bất kỳ liên hệ nào với các nước G7 đều hữu ích và không loại trừ việc nối lại định dạng G8. Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm thứ Hai 26/8 nói rằng Nga không bao giờ nêu vấn đề trở lại G8 theo sáng kiến ​​của riêng mình và không yêu cầu bất cứ ai về bất cứ điều gì. Phát ngôn viên của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng việc trở lại G8 không phải là mục tiêu tối thượng đối với Moscow và sẽ không áp đặt sự tham gia của mình vào định dạng này cho bất kỳ ai.

Định dạng G8 đã tồn tại từ năm 1998. Vào năm 2014, nó đã bị giảm xuống còn G7, vì để chống lại bối cảnh của các sự kiện ở Crimea, các thành viên của nhóm đã quyết định không đi đến hội nghị thượng đỉnh tiếp theo ở thành phố Sochi của Nga, mà tổ chức họp ở Brussels và không có Nga. Các nước phương Tây đã cáo buộc Nga can thiệp vào các vấn đề của Ukraine và bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt.

Moscow đã áp dụng các biện pháp đáp trả, liên tục phủ nhận mọi cáo buộc và tuyên bố nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ trừng phạt là phản tác dụng. Gần đây ở phương Tây ​​ngày càng có nhiều ý kiến lên tiếng về sự cần thiết phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga và bình thường hóa quan hệ với Moscow.

Bá Thủy (Theo RT)