Ngoại trưởng Sergei Lavrov:

Nga không cần “bấu víu” vào G8

08:00 | 26/03/2014

1,524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nga không cần “bấu víu” vào G8 khi mà các vấn đề quốc tế có thể thảo luận tại các cơ chế quốc tế khác như G20 (nhóm các nền kinh tế lớn).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ngày 24/3

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại The Hague hôm qua (25/3) trong cuộc trao đổi với báo giới về quan điểm của Moskva trong một loạt vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu liên quan đến việc Mỹ và một số nước phương Tây có ý tưởng tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến tổ chức tại Sochi, Nga vào mùa hè này và một số chính trị gia còn đòi khai trừ Nga khỏi G8 để phản đối việc thống nhất Crimea vào Nga – vốn được thực hiện thể theo ý nguyện của đại đa số người dân bán đảo qua cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3.

Ngoại trưởng Nga khẳng định: “G8 là một câu lạc bộ không chính thức. Không ai cấp thẻ hội viên và theo quy định, không ai có thể đuổi ai”.

Theo ông Lavrov, nhiều người cho rằng, có lẽ G8 đã hoàn thành sứ mệnh khi mà nhiều vấn đề quốc tế đang được thảo luận ở các diễn đàn mở rộng khác như G20. Trong khi đó, G8 chỉ tiếp tục tồn tại như một diễn đàn trao đổi ý kiến giữa các nước phương Tây hàng đầu và Nga.

“Nói cho cùng, còn có các cơ chế khác phục vụ công việc này như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, “bộ tứ” về Trung Đông, nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân Iran. Vì vậy, nếu các đối tác của chúng tôi cho rằng G8 đã mất tính thực tế thì cứ coi là như vậy”, hãng thông tấn RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov cũng cho biết thêm rằng, Nga không bị ràng buộc với G8 và không cảm thấy buồn nếu nhóm này không thể tụ hội.

"Có lẽ, trong một hoặc hai năm, chúng ta sẽ thử xem liệu có thể sống mà không có nó không", ông Lavrov nói.

Bình luận về thông tin liên quan đến việc Úc cân nhắc không mời Tổng thống Vladimir Putin dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới tại Brisbane (Úc), Ngoại trưởng Nga cho biết, “G20 không được thiết lập bởi một mình Úc mà nước này lên tiếng đề nghị không mời Nga. Hội nghị này do tất cả các nước thành viên cùng sáng lập”.

Trái ngược hẳn với các nhà lãnh đạo G7 (Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ), các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Nga và Tổng thống Putin.

Các Bộ trưởng của BRICS đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân và cùng đưa ra một tuyên bố chung, trong đó bày tỏ lo ngại về tuyên bố của Ngoại trưởng Úc về việc Tổng thống Nga Putin nên bị ngăn cản tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

"Các bộ trưởng ghi nhận những mối quan ngại trên các phương tiện truyền thông gần đây về Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Brisbane trong tháng 11 sắp tới. Quyền giám sát của G20 thuộc về tất cả các quốc gia thành viên và công bằng như nhau. Không một thành viên nào có quyền đơn phương xác định tính chất và đặc điểm của nó”, tuyên bố của nhóm BRICS nêu rõ.

Được biết, Ngoại trưởng Nga đã cảm ơn các nước BRICS đã thể hiện sự thông cảm về tình hình Crimea và giải thích việc Tổng thống Nga Vladimir Putin vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh. Theo ông, điều này đã được thoả thuận trước và không liên quan đến quan hệ xấu đi giữa Nga và phương Tây.

Tình hình Ukraine đã trở thành một trong những chủ đề bàn thảo tại ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tổ chức ở The Hague, Hà Lan, với sự tham gia của lãnh đạo 50 quốc gia và người đứng đầu các tổ chức quốc tế, trong các cuộc gặp song phương và đa phương, cũng như bên lề hoạt động.

Bên lề hội nghị, Ngoại trưởng Nga cũng đã gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry và một lần nữa thảo luận các câu hỏi Ukraine - vốn đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc thời gian qua.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, cả Moskva và Washington đều hiểu rằng Ukraine cần cải cách hiến pháp, trong đó có xem xét đến lợi ích của tất cả các vùng, miền để khôi phục hòa bình.

Tuy nhiên, ông Lavrov thừa nhận, đó là đánh giá của họ về tình hình và họ "không thể áp đặt" ý tưởng này với các nhà lãnh đạo Ukraine. Tuy nhiên, theo ông, Ukraine sẽ rất khó khăn để vượt qua “khủng hoảng nội bộ sâu sắc" này mà không có một cuộc cải cách như vậy.

Bình luận việc Kiev và Brussels ký phần chính trị của Hiệp định Liên kết EU-Ukraine, Ngoại trưởng Nga khẳng định: “Tôi khó thể coi những gì được ký giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine là cái gì đấy nghiêm túc, bởi chỉ bao gồm hai mươi phần trăm tài liệu. Và ý nghĩa của thủ tục đối với tôi không hoàn toàn rõ ràng. Nhưng đó là công việc giữa Ukraine và EU. Tôi chỉ lấy làm ngạc nhiên là các ký kết diễn ra ở thời điểm chính phủ mới của Ukraine chưa được hình thành. Người ta công bố cuộc bầu cử, nhưng thay đổi thời hạn ban đầu, trước bầu cử nhẽ ra phải có cải cách hiến pháp. Sẽ là thái độ đúng đắn hơn nếu chờ tới lúc có tình hình hợp hiến”.

Linh Linh