Nghiên cứu, tiếp cận thị trường là yếu tố sinh - tử của doanh nghiệp

10:14 | 03/05/2013

2,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nghiên cứu, tiếp cận thị trường đang là yếu điểm của các doanh nghiệp Việt Nam. Vấn đề này cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp bế tắc trong khâu tiêu thụ sản phẩm dẫn đến nguy cơ phá sản.

Theo kết quả khảo sát mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kinh phí chi cho nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chiếm 5%, chỉ bằng 3,6% so với mức chi cho quảng cáo. Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt đang “bỏ qua” vấn đề có ảnh hưởng quan trọng trong chiến lược phát triển là nghiên cứu tiếp cận thị trường của mình. Đây cũng là một trong những  nguyên nhân khiến hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa nhưng không thể tiêu thụ được vì thị trường đã bão hòa hoặc không có nhu cầu.

Thiếu nghiên cứu, tiếp cận "chuẩn" theo nhu cầu thị trường, doanh nghiệp bất động sản đang "sa lầy".

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI thì, những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam thời gian vừa qua được thể hiện thông qua số đơn vị đăng ký mới giảm cả về số lượng và tổng số vốn, trong khi doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động lại tăng lên liên tục. Trong đó, những khó khăn tiếp cận thị trường đã trở thành hiện hữu và đẩy chỉ số hàng tồn kho của doanh nghiệp lên mức cao nhất.

“Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp trong nước cần phải chú trọng hơn nữa khâu nghiên cứu, tiếp cận thị trường để đảm bảo từng đồng vốn đầu tư không bị chết”- ông Lộc nhận định.

Còn theo một đánh giá gần đây của VCCI, khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước hiện nay còn rất yếu. Các doanh nghiệp ít chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu thị trường và phân phối sản phẩm của mình ở trong nước cũng như quốc tế.

Trên thực tế, việc chú trọng vào nghiên cứu, tiếp cận thị trường đã đem đến nhiều thành công cho không ít doanh nghiệp. Ví dụ như thương hiệu cà phê Trung Nguyên để có một sản phẩm hoàn hảo ra mắt thị trường, doanh nghiệp này phải bỏ ra hàng tháng trời nghiên cứu xu hướng thị trường, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Một minh chứng khác cho tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường đó là sự thành công của công ty Dược Hậu Giang , mỗi năm đơn vị này có từ 30 - 40 sản phẩm mới tung ra thị trường nhưng có khoảng 10 sản phẩm phát triển tốt, có doanh thu cao, tạo công ăn việc làm, còn lại những sản phẩm khác doanh nghiệp phải tiếp tục theo đuổi và phát triển. Theo lãnh đạo đơn vị này, chưa có sản phẩm nào có đầu tư nghiên cứu thị trường mà gặp phải thất bại.

Bài học về vấn đề này rõ nhất là trong lĩnh vực bất động sản, khi phân khúc căn hộ cao cấp thời gian qua lâm vào tình trạng ế ẩm do nhu cầu người dân không có. Điều này đã phản ánh rõ sự yếu kém trong khâu nghiên cứu, tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này không đạt hiệu quả.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC), nguyên nhân khiến hàng ngàn căn hộ cao cấp trở thành nhà hoang như hiện nay cũng một phần vì các doanh nghiệp bất động sản đầu tư mà không nghiên cứu kỹ thị trường. Bởi theo số liệu chỉ có 10% cư dân đô thị có nhu cầu và đủ khả năng tài chính cho phân khúc thị trường căn hộ loại này. Trong khi đó, các doanh nghiệp cứ đầu tư vào phân khúc này mà bỏ qua những dạng nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đây cũng là trường hợp của ngành thép khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực này không nắm bắt được sự suy sụp của ngành xây dựng trong thời điểm bất động sản đóng băng. Để rồi liên tục nhập khẩu; mở rộng quy mô sản xuất và gặp trở ngại lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Hệ quả là hàng nghìn tấn thép tồn kho còn doannh nghiệp thì lâm vào tình trạng phá sản.

Chuyên gia kinh tế Phan Thế Ruệ, các doanh nghiệp trong nước cần phải đẩy mạnh khả năng tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mạị, tổ chức  kiện toàn bộ máy sản xuất đáp ứng với nhu cầu thực tế của khách hàng chứ không nên đầu tư dàn trải như hiện nay. Từ kết quả của hoạt động nghiên cứu tiếp cận thị trường, doanh nghiệp mới có kế hoạch cụ thể để phát triển hướng đi của doanh nghiệp.

“Coi trọng nghiên cứu tiếp cận thị trường cũng đồng nghĩa với việc coi trọng sinh mệnh của doanh nghiệp mình”- ông Ruệ nhấn mạnh.

Thùy Trang

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 84,800
AVPL/SJC HCM 82,600 84,800
AVPL/SJC ĐN 82,600 84,800
Nguyên liệu 9999 - HN 74,250 ▼250K 75,250 ▼200K
Nguyên liệu 999 - HN 74,150 ▼250K 75,150 ▼200K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 84,800
Cập nhật: 27/04/2024 17:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.800 75.600
TPHCM - SJC 83.000 85.200
Hà Nội - PNJ 73.800 75.600
Hà Nội - SJC 83.000 85.200
Đà Nẵng - PNJ 73.800 75.600
Đà Nẵng - SJC 83.000 85.200
Miền Tây - PNJ 73.800 75.600
Miền Tây - SJC 83.000 85.200
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.800 75.600
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 85.200
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.800
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 85.200
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.800
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.700 74.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.630 56.030
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.330 43.730
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.740 31.140
Cập nhật: 27/04/2024 17:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,385 7,590
Trang sức 99.9 7,375 7,580
NL 99.99 7,380
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,360
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,450 7,620
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,450 7,620
Miếng SJC Thái Bình 8,320 8,520
Miếng SJC Nghệ An 8,320 8,520
Miếng SJC Hà Nội 8,320 8,520
Cập nhật: 27/04/2024 17:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 85,200
SJC 5c 83,000 85,220
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 85,230
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,800 75,500
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,800 75,600
Nữ Trang 99.99% 73,700 74,700
Nữ Trang 99% 71,960 73,960
Nữ Trang 68% 48,451 50,951
Nữ Trang 41.7% 28,803 31,303
Cập nhật: 27/04/2024 17:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CHF 27,068.64 27,342.06 28,241.61
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
DKK - 3,577.18 3,717.11
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
INR - 303.14 315.51
JPY 156.74 158.32 166.02
KRW 15.92 17.69 19.31
KWD - 82,091.26 85,440.87
MYR - 5,259.06 5,378.02
NOK - 2,255.10 2,352.71
RUB - 262.74 291.09
SAR - 6,734.96 7,009.77
SEK - 2,276.86 2,375.42
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
THB 605.58 672.87 699.19
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Cập nhật: 27/04/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,236 16,256 16,856
CAD 18,226 18,236 18,936
CHF 27,195 27,215 28,165
CNY - 3,427 3,567
DKK - 3,544 3,714
EUR #26,239 26,449 27,739
GBP 31,092 31,102 32,272
HKD 3,107 3,117 3,312
JPY 155.83 155.98 165.53
KRW 16.19 16.39 20.19
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,215 2,335
NZD 14,779 14,789 15,369
SEK - 2,245 2,380
SGD 18,035 18,045 18,845
THB 632.42 672.42 700.42
USD #25,060 25,060 25,458
Cập nhật: 27/04/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 27/04/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25135 25135 25455
AUD 16392 16442 16947
CAD 18369 18419 18874
CHF 27560 27610 28172
CNY 0 3461.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26970 27020 27722
GBP 31472 31522 32177
HKD 0 3140 0
JPY 159.97 160.47 164.98
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0325 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14907 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18437 18487 19040
THB 0 645.7 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8460000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 27/04/2024 17:00