Nga sẽ tôn trọng các thỏa thuận ký với Ukraine

10:59 | 25/02/2014

1,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hôm qua (24/2), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố, tất cả các thỏa thuận mà Moskva đã ký với Kiev sẽ được tôn trọng. Tại cuộc họp báo ở Sochi, ông khẳng định "các hiệp định có tính ràng buộc pháp lý đều cần được thực hiện”.

>> Nga sẽ đưa quân can thiệp vào Ukraina?

Thủ tướng Nga Medvedev

Tuyên bố này của Thủ tướng Medvedev đã xóa tan những nghi ngờ của dư luận về số phận của gói cứu trợ 15 tỷ USD mà Moskva đã cam kết dành cho Kiev trước khi xảy ra chính biến ở quốc gia này. Bởi trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga hôm 23/2 cho biết, gói cứu trợ này sẽ được bảo lưu cho đến khi tình hình ở Ukraine trở nên rõ ràng.

Đây cũng là phản ứng từ lãnh đạo cấp cao nhất của Nga kể từ khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Thủ tướng Nga nói thêm, Nga và Ukraine không hợp tác ở cấp độ “các nhân vật hay cá nhân riêng lẻ” mà đó là "mối quan hệ giữa các quốc gia".

“Chúng tôi là hàng xóm, là quốc gia gần gũi và chúng tôi không thể chạy xa nhau. Đối với chúng tôi, Ukraine vẫn là một đối tác nghiêm túc và quan trọng”, ông Medvede khẳng định.

Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev đã lưu ý đến động thái chưa từng có của Nga – triệu tập Đại sứ tại Kiev về nước tham vấn. Ông nhấn mạnh rằng, động thái này thể hiện sự quan ngại đặc biệt của Nga trước tình hình Ukraine.

"Chúng tôi không hiểu rõ những gì đang diễn ra, hiện hữu mối đe dọa đến lợi ích của chúng tôi, đến sinh mạng và sức khỏe của công dân chúng tôi”, ông Medvedev nói.

Thủ tướng Nga cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của chính quyền mới được dựng lên ở Ukraine: “Nếu những người chạy vào Kiev trong chiếc mặt nạ đen với khẩu súng trường Kalashnikov trong tay được coi là một chính phủ, sẽ rất khó khăn cho chúng tôi khi làm việc với một chính phủ như vậy”.

Như Petrotimes đã đưa tin, sau các cuộc đụng độ tại Kiev vào tuần trước, chính quyền trong cả nước đã về tay quốc hội đối đầu với Tổng thống Viktor Yanukovych. Đến ngày 22/2, quốc hội Ukraine thông qua quyết định phế truất Tổng thống Yanukovych.

Sau khi nhà lãnh đạo Cách mạng Cam năm 2004, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đối thủ chính trị của ông Yanukovych, ra tù, xuất hiện những thông tin mâu thuẫn về nơi trú ẩn của cựu tổng thống bị lật đổ.

Theo các phương tiện truyền thông, quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraina Avakov, chiến hữu cùng đảng của bà Tymoshenko, đã tuyên bố phát lệnh truy nã ông Yanukovych.

Linh Linh (theo Ruv)