Nga sẵn sàng can thiệp quân sự vào Ukraine

09:42 | 02/03/2014

4,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hội đồng Liên bang Nga hôm qua (1/3) đã chấp nhận thông điệp đề nghị của Tổng thống Putin, theo đó cho phép sử dụng lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi bình thường hoá tình hình chính trị - xã hội tại đất nước này.

Nga sẵn sàng can thiệp quân sự vào Ukraine

"Trong tương quan tình hình bất thường tạo ra ở Ukraine, đe dọa cuộc sống của các công dân Nga - đồng bào của chúng ta, đe dọa cuộc sống của các nhân viên đội ngũ quân sự thuộc lực lượng vũ trang Liên bang Nga bố trí theo quy định của thỏa thuận quốc tế trên lãnh thổ Ukraine (Cộng hoà Tự trị Krym), trên cơ sở mục "g" phần 1 Điều 102 của Hiến pháp Liên bang Nga, tôi gửi tới Hội đồng Liên bang Nga yêu cầu cho phép sử dụng lực lượng vũ trang Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine, cho tới khi bình thường hóa tình hình chính trị - xã hội ở đất nước này”, trích văn kiện của Tổng thống Putin trên trang web điện Kremlin.

Ngoài ra, ông Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin làm đại diện chính thức của Tổng thống tại Hội đồng Liên bang Nga trong việc xem xét yêu cầu của nguyên thủ quốc gia Nga về sử dụng lực lượng vũ trang trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi tình hình chính trị-xã hội trong nước này trở lại bình thường.

Hội đồng Liên bang đã chấp thuận yêu cầu này của ông Putin. Quyết định tương ứng được Thượng viện Quốc hội Nga nhất trí thông qua. 

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ trừng phạt nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.

Phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo chớp nhoáng tại Nhà Trắng, ông Obama cảnh báo rằng, mọi hành động quân sự của Nga vào Ukraine sẽ phải trả giá đắt.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ có thể áp dụng với Moskva gồm: hủy chuyến thăm của ông Obama tới Nga dự Hội nghị thượng đỉnh G-8 vào tháng 6 tới tại Sochi, ngừng các cuộc đàm phán về thương mại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng lên tiếng cảnh báo Nga, nhưng không cho biết bằng biện pháp nào. Bộ Ngoại giao Mỹ hối thúc công dân Mỹ hoãn các chuyến thăm không cần thiết tới Ukraine do lo ngại tình trạng bất ổn ở nước này.

Linh Linh (theo Ruv)