Nga phát triển "người máy sát thủ" chống khủng bố

17:39 | 18/05/2013

1,229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
RIA dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm 17/5 cho biết, các chuyên gia Nga đang phát triển một loại robot có khả năng vô hiệu hóa nghi can khủng bố và hạn chế tối đa thương vong trong các vụ tấn công khủng bố.

Người máy được trưng bày trong ngày hội Robofest 2013, tổ chức tại Moscow

Theo đó, loại robot này có thể giúp sơ tán dân thường và cảnh sát bị thương tại hiện trường các vụ tấn công khủng bố. Điểm đặc biệt của loại robot mới chính là ở khả năng nhìn thấu qua các vật thể nhằm phát hiện nghi can khủng bố và tấn công chúng từ khoảng cách xa mà không gây ảnh hưởng đến các con tin.

Ông Rogozin không tiết lộ thời điểm Chính phủ Nga sẽ triển khai loại robot này tới các lực lượng an ninh và tình báo. Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) mới đây đã lên tiếng chỉ trích việc sử dụng loại robot với biệt danh“người máy sát thủ” có khả năng lựa chọn và tấn công các mục tiêu mà không cần đến sự can thiệp của con người.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin phụ trách các vấn đề về quốc phòng

Tổ chức HRW đánh giá: “Các loại vũ khí hoàn toàn tự hành hiện chưa tồn tại, nhưng một số quốc gia đang phát triển chúng. Quân đội một số quốc gia đã bắt đầu sở hữu và triển khai các thiết bị tiền thân của vũ khí tự hành hoàn toàn”. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực khoa học quân sự nhận định, vũ khí tự hành hoàn toàn sẽ phổ biến trong khoảng từ 20-30 năm nữa.

Cũng theo HRW, các loại vũ khí như “người máy sát thủ” sẽ không thể đáp ứng các tiêu chuẩn về luật nhân đạo quốc tế. Các chiến binh robot này không tồn tại trong mình khái niệm về lòng từ bi và sự thông cảm - yếu tố quan trọng để ngăn chặn khả năng sát hại dân thường. Các thiết bị vũ khí tự hành hoàn toàn cũng dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về pháp lý, bởi chưa rõ tổ chức hay cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm nếu chúng thực hiện các hành vi phạm pháp.

Vũ Lâm (Theo RIA)