GART Robotics Camp 2023 - Chắp cánh đam mê khoa học

13:50 | 07/08/2023

69 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ 31/7-4/8, tại Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội, CLB GreenAms 6520 Robotics Team thuộc trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức trại hè GART Robotics Camp 2023 với nhiều hoạt động lý thú, giáo dục chuyên sâu cho các học sinh có niềm đam mê khoa học.
GART Robotics Camp 2023 - Chắp cánh đam mê khoa học
Các trại viên tham gia GART Robotics Camp 2023

GART Robotics Camp là hoạt động thường niên của CLB GreenAms 6520 Robotics Team được tổ chức lần đầu vào năm 2017. Trải qua 6 mùa hoạt động với nhiều thành tích nổi bật, năm nay, GART Robotics Camp 2023 trở lại với chủ đề "VEX IQ".

Robot VEX IQ đã và đang được sử dụng rộng rãi để giúp học sinh thực hành các chủ đề về STEAM và cũng là Robot được sử dụng để tham gia các giải đấu về Robotics trong nước và quốc tế.

Trong 4 ngày đầu, ban tổ chức (BTC) sẽ chia sẻ các bài học cơ bản về thiết kế và lập trình Robot. Các trại viên (từ 12-15 tuổi) sẽ được chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 1 người dạy chính và 1 trợ giảng hỗ trợ trong việc truyền đạt kiến thức trực tiếp tới trại viên. Cuối mỗi buổi học, BTC sẽ đưa những bài tập thực hành ứng dụng các kiến thức đã học để các trại viên nghiên cứu giải quyết.

GART Robotics Camp 2023 - Chắp cánh đam mê khoa học
Các em nhỏ được học những kiến thức liên quan đến lập trình

Ngày đầu tiên, các em nhỏ sẽ được học những kiến thức cơ bản về robot cũng như cách lắp và lập trình Drivetrain. Sang đến ngày thứ 2, các trại viên được học về cách sử dụng Motor, điều khiển (controller) và cách phân loại cảm biến khác nhau có trong bộ dụng cụ VEX IQ như: cảm biến khoảng cách, cảm biến controller/brain và cảm biến gyro. Ngày thứ 3, nội dung bài học sẽ là kiến thức về cảm biến màu. Ngày thứ 4, các trại viên sẽ được tổng ôn lại kiến thức và các nhóm sẽ tập chung hoàn thiện Robot của nhóm mình.

GART Robotics Camp 2023 – Chắp cánh đam mê khoa học
Các em nhỏ được học cách lắp ráp và vận hành Robot
GART Robotics Camp 2023 - Chắp cánh đam mê khoa học
Các đội sử dụng Robot tự thiết kế để tranh tài

Sau khi tiếp thu kiến thức của 4 buổi học kết hợp với việc thực hành bài bản, các trại viên sẽ tranh tài với nhau trong giải đấu GART VEX LEAGUE 2023. Cụ thể, các đội sẽ đưa Robot do các thành viên của đội tự thiết kế tham gia thi đấu và hoàn thành các đề bài được BTC đưa ra. Phần thưởng dành cho đội chiến thắng sẽ là ba lô, sổ và bút của Trung tâm Hoa Kỳ; đội đạt giải nhì và ba sẽ nhận chiếc đồng hồ báo thức, cùng với sổ và bút.

GART Robotics Camp 2023 - Chắp cánh đam mê khoa học
Đội vô địch giải đấu GART VEX LEAGUE 2023

Kết thúc ngày thi đấu (4/8), trại hè GART Robotics Camp 2023 đã khép lại với nhiều kết quả tốt đẹp và mang đến những trải nghiệm khó quên cho các em nhỏ.

Em Trường Giang (14 tuổi) - trại viên GART Robotics Camp 2023 hào hứng chia sẻ: “Em biết đến trại hè qua lời giới thiệu của thầy giáo. Ban đầu em khá rụt rè nhưng sau khi được các anh chị giảng viên nhiệt tình hướng dẫn, em đã học được nhiều kiến thức mới và trở nên tự tin hơn. Chắc chắn em sẽ tiếp tục tham gia trại hè trong mùa tiếp theo”.

Quỳnh Như cho biết, đây là năm thứ 2 em tham gia trại hè. Lần đầu tiên được bạn bè giới thiệu, em khá tò nên đã đăng ký trải nghiệm và em thực sự bất ngờ về GART Robotics Camp. Em đã được học cách lập trình, lắp ráp Robot cũng như thực hành và ứng dụng nhiều kiến thức khoa học liên quan. Sang đến mùa thứ 2, em quyết định tham gia với tư cách BTC để hướng dẫn các em nhỏ những kiến thức mình học được.

“GART Robotics Camp thực sự là một sân chơi lý tưởng cho các bạn trẻ có niềm đam mê khoa học. Hy vọng trong những mùa tiếp theo, GART Robotics Camp sẽ ngày càng thành công hơn nữa và đem đến nhiều giá trị tốt đẹp”, Quỳnh Như nói.

Trong quá trình hoạt động, trại hè GART Robotics Camp đã tiếp cận được đến hơn 3000 học sinh trên khắp cả nước và trực tiếp truyền cảm hứng cho gần 250 trại viên về lĩnh vực STEM nói riêng và khoa học nói chung.

Bên cạnh mục tiêu tạo những trải nghiệm vui vẻ và đáng nhớ cho người tham gia, GART Robotics Camp còn hướng tới việc xây dựng một nền tảng về STEM vững chắc, chú tâm đào tạo và phát triển kỹ năng lãnh đạo, điều hành, tạo cơ hội tự định hướng nghề nghiệp ngay từ sớm cho các em học sinh.

GART Robotics Camp cũng là nơi thắp lửa đam mê khoa học cho nhiều bạn trẻ, đồng thời tuyên truyền và quảng bá hình ảnh của STEM, từ đó góp phần phát triển khoa học tại Việt Nam.

Minh Đức