Nga chính thức chuyển giao "sát thủ diệt tăng" cho Iraq

14:49 | 18/10/2013

2,936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức Chính phủ Iraq mới đây cho biết, Nga đã bắt đầu thực hiện bản hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá hàng tỉ USD cho quốc gia Trung Đông này.

Theo đó, Nga sẽ chuyển giao cho phía Iraq 10 trực thăng tấn công Mi-28NE hay "thợ săn đêm" đã được vũ trang đầy đủ. Được biết, lô trực thăng nói trên là một phần của bản hợp đồng hợp tác công nghệ và quốc phòng đã được Nga và Iraq  ký kết hồi năm 2012 với giá trị lên tới 4,3 tỉ USD.

Thợ săn đêm Mi-28NE

Trả lời đài truyền hình RT,  ông Ali Musawi - trợ lý của Thủ tướng Iraq cho rằng, có một số nghi vấn trong bản hợp đồng này nhưng việc thực hiện nó đã chính thức bắt đầu.

Trước đó, vào tháng 6/2013, Phó Giám đốc tập đoàn Rosoboronexport Alexander Mikheyev nói với báo giới rằng, hợp đồng cung cấp vũ khi cho Iraq cũng sẽ bao gồm chương trình đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật cũng như trang bị vũ khí cho các trực thăng. 

Mi-28NE là mẫu trực thăng được phát triển với vai trò tìm và diệt các mục tiêu như xe tăng, thiết giáp, mục tiêu kiên cố, rải mìn, tìm và tiêu diệt các loại tàu xuồng... Mẫu trực thăng này được thiết kế theo lối truyền thống với một cánh quạt nằm tại đuôi máy bay (loại cánh quạt này có thể chịu được các loại đạn pháo cỡ nòng 30 mm) và được trang bị hệ thống kiểm soát điện tử. Nhờ việc được trang bị hệ thống điện tử hàng không tích hợp, trực thăng tấn công Mi-28NE có thể thực hiện nhiệm vụ ngày cũng như đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Ngoài ra, Mi-28NE còn là khắc tinh của các loại xe tăng-thiết giáp, bởi vậy nó còn được biết đến với tên gọi "sát thủ diệt tăng".

Buồng lái của trực thăng Mi-28 được bọc thép và sử dụng loại kính chắn gió đặc biệt có thể chịu được các loại đạn cỡ 7,62 mm; 12,7 mm hay mảnh đạn pháo 20 mm. Ngoài ra Mi-28 còn được trang bị hệ thống bảo vệ buồng lái tiên tiến, giúp tăng khả năng sốt sót khi gặp trục trặc trong quá trình hạ cánh hoặc bị đối phương bắn hạ ở tầm thấp.

Phiên bản Mi-28 thế hệ thứ 5 còn sở hữu khả năng tàng hình, khả năng tấn công vượt trội. Mi-28NE có thể đạt vận tốc tối đa 500-600 km/giờ và tiêu diệt được mục tiêu ở khoảng cách 6km

Một điểm đặc biệt nữa trong những thiết kế của Mi-28NE là kết cấu hình cánh quạt giảm tín hiệu radar cho phép nó có thể bay ở độ cao dưới 20m mà vẫn không bị các hệ thống radar của đối phương phát hiện.

M.Q (Theo RIA)