Nga, Trung Quốc muốn ngăn quyền bá chủ của Phương Tây ở Trung Đông

10:43 | 29/11/2023

5,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga muốn hợp tác với đồng minh địa chính trị quan trọng nhất của mình, Trung Quốc, để kiểm soát mỏ dầu Eridu của Iraq, được cho là phát hiện lớn nhất của quốc gia này trong 20 năm qua, theo các nguồn tin cấp cao trong lĩnh vực dầu mỏ của Nga trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Oil Price.
IEA: Xung đột ở Trung Đông không ảnh hưởng tới dòng chảy dầu khí toàn cầuIEA: Xung đột ở Trung Đông không ảnh hưởng tới dòng chảy dầu khí toàn cầu
Điểm nóng Trung ĐôngĐiểm nóng Trung Đông
Nga, Trung Quốc muốn ngăn quyền bá chủ của Phương Tây ở Trung Đông
Ảnh minh họa

Ước tính sơ bộ cho thấy mỏ dầu Eridu, thuộc Lô 10, có trữ lượng từ 7-10 tỷ thùng. Tuy nhiên, các nguồn tin từ Nga cho biết con số thực tế có thể cao hơn 50% so với mức 10 tỷ thùng.

Việc kiểm soát mỏ dầu này, cùng với Trung Quốc, phù hợp với mục tiêu của Moscow và Bắc Kinh là ngăn chặn Phương Tây tham gia các thỏa thuận năng lượng ở Iraq nhằm giữ Baghdad gần hơn với trục Iran-Ả Rập Xê-út mới và "chấm dứt quyền bá chủ của Phương Tây ở Trung Đông [điều đó] sẽ trở thành chìa khóa quyết định trong sự sụp đổ cuối cùng của Phương Tây," nguồn tin này nói.

Tuần trước, Bộ Dầu mỏ Iraq đã chấp thuận cho Inpex - công ty dầu mỏ lớn của đồng minh chủ chốt của Mỹ là Nhật Bản - bán 40% cổ phần tại khu vực Lô 10, mở đường cho Lukoil nắm quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực giàu dầu mỏ này.

Trước đó, Lukoil đã nắm giữ 60% cổ phần trong toàn bộ Lô 10. Tuy nhiên, từ tháng 3, họ đã tìm mọi cách để đẩy Inpex ra khỏi dự án, cùng với đó là tàn dư cuối cùng của ảnh hưởng Phương Tây trong khu vực. Tháng 3 cũng ghi nhận Công ty Dầu Dhi Qar (DQOC) thuộc sở hữu nhà nước của Iraq chính thức phê duyệt việc phát triển trữ lượng Lô 10, bao gồm cả toàn bộ mỏ Eridu.

Lô 10 nằm ở phía đông nam Iraq, cách tuyến xuất khẩu dầu quan trọng từ Basra khoảng 120 km về phía tây và ngay phía nam các mỏ dầu khổng lồ trong và xung quanh Nassirya. Hợp đồng Lô 10 được trao cho Lukoil và Inpex vào năm 2012 trong vòng cấp phép thứ tư của Iraq với mức thù lao mỗi thùng tương đối cao là 5,99 USD, mặc dù vào thời điểm đó mỏ Eridu vẫn chưa được phát hiện.

Vào năm 2021, sau một số thử nghiệm sơ bộ, Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết họ dự kiến sản lượng đạt đỉnh tối thiểu 250.000 thùng/ngày từ mỏ Eridu vào năm 2027. Các nguồn tin cấp cao trong ngành dầu mỏ của Nga được OilPrice độc quyền nói chuyện cuối tuần trước tin rằng sản lượng cao nhất có thể cao hơn ít nhất 100.000 thùng/ngày so với con số trước đó, tùy thuộc vào việc ước tính trữ lượng mới có chính xác hay không. Do có sự chậm trễ trong quá trình phát triển kể từ năm 2021, thời điểm đạt được sản lượng cao nhất được dời xuống cuối năm 2029.

Đỗ Khánh

Oil Price