Nga cân nhắc về khả năng triển khai tên lửa Iskander

15:25 | 25/04/2012

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn thông tin từ Moscow hôm 24/4 nhấn mạnh, Nga có thể sẽ triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander có tầm bắn 500km tại Kaliningrad trong trường hợp Mỹ nâng cấp hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa đặt tại Ba Lan.

Hệ thống Iskander

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Nikolai Makarov cho biết, các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại Ba Lan hiện chưa gây nguy hiểm cho phía Nga. Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp, nó có thể phần nào tác động xấu tới tiềm năng hạt nhân nước Nga. Trong trường hợp đó, nước Nga sẽ thông qua quyết định triển khai hệ thống tên lửa Iskander ở vùng Kaliningrad.

Ông Makarov nhấn mạnh, việc triển khai hệ thống tên lửa Iskander là một quyết định mang tầm chính trị quốc gia, và tại thời điểm này là chưa cần thiết.

Trước đó, vào năm 2010, các thành viên NATO đã thống nhất về việc xây dựng một hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa trên khắp châu Âu, nhằm bảo vệ khu vực này trước những mối đe dọa từ Iran hay CHDCND Triều Tiên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Lisbon, Bồ Đào Nha.

Ngay lập tức, phía Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch này của Mỹ và NATO. Tổng thống Dmitry Medvedev đã ra lệnh triển khai một loạt các biện pháp nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của nước này, bao gồm cả việc triển khai hệ thống tên lửa Iskander trên biên giới với Ba Lan.

Hiện vòng đàm phán về hệ thống phòng thủ tên lửa giữa Nga và Mỹ đang rơi vào bế tắc.

Linh Phương (Theo RIA)