Đức nhờ Mỹ nghiên cứu bí mật hệ thống tên lửa Iskander của Nga

18:20 | 03/01/2019

1,295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức đang tiến hành những cuộc đàm phán ngầm với Hoa Kỳ nhằm tiếp cận công nghệ bí mật, cho phép phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa mới chống lại vũ khí tối tân của Nga, tờ Defense News dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đức cho biết.  

Chương trình "Hệ thống phòng không chiến thuật tầm trung" (TLVS) của Đức được lập nên trên cơ sở các tên lửa phòng không tầm trung (MEADS) của công ty Lockheed Martin, Mỹ.

Tạp chí Defense News lưu ý rằng chủ đề thảo luận giữa Đức và Mỹ là Washington cung cấp cho Berlin "mức độ tiếp cận thứ sáu" đối với công nghệ Mỹ. Mức tiếp cận này sẽ cho phép sử dụng chương trình mô phỏng hành vi đánh chặn MSE PAC-3.

Thuật toán này được cho rằng có thể hiển thị chính xác cách tên lửa đánh chặn hoạt động trong điều kiện tấn công của kẻ thù với các tham số đã cho, nghĩa là cho biết nó có thể đẩy lùi cuộc tấn công hay không.

Do đó, nhờ có MSE PAC-3, Đức hy vọng sẽ nâng cấp đáng kể hệ thống TLVS của họ, đặc biệt là radar và mong rằng nó sẽ có thể đánh chặn tên lửa Iskander cũng như tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga, DefenseNews cho biết thêm.

Tuy nhiên, tạp chí này nhấn mạnh, Hoa Kỳ và Đức không thật sự hiểu nhau trong vấn đề này.

duc nho my nghien cuu bi mat he thong ten lua iskander cua nga
Iskander còn gọi Alexandre là tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật do Nga chế tạo.

Iskander ra đời nhằm thay thế tên lửa OTR-23 Oka (SS-23 Spider). Đây là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn có khả năng tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar bị mất khả năng phản hồi. Iskander còn được trang bị một hệ thống điều khiển thông minh cho phép đạn bay lượn linh hoạt. Iskander có tầm bắn tối đa là 480 km, độ chính xác cao. Nó có thể mang đầu đạn hạn nhân hoặc đầu đạn thường.

Trong thời kỳ George W. Bush cầm quyền, Hoa Kỳ có kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ mang tên Lá chắn tên lửa bố trí tên lửa đánh chặn và radar cả ở những nước láng giềng của Nga như Hungary, Séc và Ba Lan. Phía Nga đã đe dọa đáp trả bằng cách triển khai các tổ hợp Iskander gần biên giới với các nước trên, khiến cho tình hình ngoại giao ở khu vực căng thẳng.

duc nho my nghien cuu bi mat he thong ten lua iskander cua ngaQuân khu phía Đông Nga nhận 10 hệ thống tên lửa Iskander-M
duc nho my nghien cuu bi mat he thong ten lua iskander cua ngaNga tiết lộ thời điểm ra mắt phiên bản mới của Iskander-M
duc nho my nghien cuu bi mat he thong ten lua iskander cua ngaNga lần đầu phóng Iskander với hệ thống điều khiển đặc biệt

H.Phan

RT