Nga bán Su-35 cho Trung Quốc trong năm 2014?

19:00 | 19/03/2014

3,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Itar-Tass dẫn nguồn tin Quốc phòng Nga hôm 14/3 cho biết, Trung Quốc sẽ ký hợp đồng mua máy bay chiến đấu đa năng Su-35 của Nga trong năm nay.

Theo đó, dựa vào kết quả đàm phán hợp đồng giai đoạn đầu, Trung Quốc có thể mua của Nga 12 -24 tiêm kích Su-35.

Tiêm kích Su-35 của không quân Nga

Nhiều chuyên gia quốc tế nhận định, Trung Quốc tỏ ý quan tâm tới mẫu tiêm kích Su-35 là bởi ngành công nghiệp hàng không nước này đã nắm bắt được phần nhiều công nghệ được ứng dụng trên các mẫu máy bay chiến đấu Sukhoi mua từ các hợp đồng trước đó, hay mới đây nhất là hợp đồng mua lô tiêm kích Su-30MKK của Nga.

Tuy nhiên, phía Nga lại tỏ ra rất bình tĩnh trước khả năng Trung Quốc có thể sao chép công nghệ chế tạo mẫu máy bay Su-35.

Theo Chủ tịch Liên hiệp chế tạo hàng không Nga (UAC) Mikhail Pogosyan, việc sao chép trong lĩnh vực chế tạo máy bay thực tế sẽ không thể giúp ích cho sự phát triển ngành công nghiệp hàng không của một quốc gia. Bởi sao chép một chiếc máy bay hoàn toàn không đơn giản, sẽ chỉ đem lại hiệu quả nhất định trong giai đoạn ban đầu.

Các trang bị trên máy bay đòi hỏi phải đáp ứng được những yêu cầu thay đổi và nâng cấp một cách nhanh chóng nhằm bắt kịp với xu hướng phát triển chung, nhưng những chiếc máy bay sao chép sẽ không thể thực hiện được điều này.

Ông Pogosyan cũng tự tin khẳng định rằng, vẫn chưa có bất cứ mẫu máy bay Sukhoi nào được sao chép thành công.

Clip: Màn trình diễn của tiêm kích Su-35 tại triển lãm hàng không Paris lần thứ 50 năm 2013:

 

 


Vũ Lâm (Theo Newshome/Itar)