Nga bán 18 chiến đấu cơ Su-30

16:08 | 17/05/2012

1,279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga Alexander Fomin mới đây cho biết: Nga đã bắt đầu tìm kiếm đối tác mua 18 máy bay chiến đấu Su30, trước đây từng phục vụ trong Không quân Ấn Độ.

Ông Alexander Fomin cho hay, 18 chiếc Su-30 đang được sửa chữa tại nhà máy sản xuất máy bay tại thành phố Baranavichy, Belarus.

Chiến đấu cơ Su-30

Việc tìm kiếm đối tác mua máy bay cũng được Công ty Beltechexport – hãng sản xuất vũ khí, thiết bị quân sự lớn nhất của Belarus tham gia.

Cũng theo ông Fomin, việc cải tiến, nâng cấp số máy bay kể trên sẽ được thực hiện theo yêu cầu cụ thể từ phía khách hàng.

Su-30MKI là dòng máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Ấn Độ, khoảng 140 chiến đấu cơ loại này đã được hoàn chỉnh bởi Tập đoàn hàng không Hindustan Aeronautics Ltd (HAL) của Ấn Độ. Theo thỏa thuận song phương giữa Nga và Ấn Độ, Su-30MKI được cung cấp cho Ấn Độ ở dạng hoàn chỉnh cũng như cung cấp các bộ phận máy bay để Ấn Độ tiến hành khâu lắp ráp cuối cùng tại Tập đoàn HAL. Trong thập kỷ tới, số lượng Su-30MKI mà Không quân Ấn Độ dự kiến ​​sẽ mua tổng cộng lên tới con số 280 chiếc.

Chiến đấu cơ Su-30 MKI của Không quân Ấn Độ

Su-30MKI là biến thể được thiết kế đặc biệt để xuất khẩu cho Ấn Độ (NATO gọi là Flanker-H). So với các biến thể cùng dòng, Su-30MKI được trang bị thêm cánh ngang phía trước, động cơ điều khiển vector lực đẩy 2 chiều AL-31FP giúp tăng khả năng cơ động.

Su-30MKI được trang bị hệ thống điện tử phức hợp từ nhiều quốc gia bao gồm Israel, Ấn Độ, Nga và Pháp. Nó được trang bị radar mạng pha quét điện tử thụ động rất mạnh NIIP N011M Bars, hệ thống điều khiển vũ khí kỹ thuật số với khả năng kháng nhiễu rất tốt. Bên cạnh đó, chiến đấu cơ Su-30MKI có thể mang hầu hết các loại vũ khí hiện đại nhất, trong đó có tên lửa hành trình BrahMos.

Tên lửa hành trình BrahMos có thể được trang bị trên các máy bay Su-30 MKI

Các biến thể của máy bay chiến đấu Su-30 bắt đầu được phát triển cho các lực lượng vũ trang Liên Xô cũ từ thập niên 80 của thế kỷ 20, dựa trên phiên bản máy bay Su-27UB.

Lô 18 chiếc Su-30 đầu tiên giao cho Ấn Độ được xây dựng với các tính năng kỹ thuật thấp hơn sau với thế hệ Su-30MKI.

Trước đó, hồi đầu tháng 11/2011, Không quân Ấn Độ đã cho bay thử nghiệm chiếc Su-30MKI đầu tiên do nước này tự sản xuất, theo giấy phép của Nga.

Minh Quân

RIA