Phát hiện tàu Triều Tiên chở thiết bị tên lửa

07:10 | 17/07/2013

234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 15/7, Panama cho biết họ đã phát hiện thấy các bộ phận bị nghi ngờ là thành phần của tên lửa khi kiểm tra một chiếc tàu Triều Tiên đi qua Kênh đào Panama.

Chiếc tàu (màu vàng) của Triều Tiên đang bị chặn lại Panama vì bị nghi chở các thiết bị tên lửa

Tổng thống Panama, Ricardo Martinelli cho biết, chiếc tàu Chong Chong Gang hiện đang đậu ở cảng Manzanillo, phía bắc của lối vào kênh đào Panama, đã bị chặn lại từ hôm 12/7. Ban đầu, Chính quyền Panama nghi rằng tàu này chở ma túy, nhưng khi bốc dỡ số đường trên tàu, thì phát hiện các container bị nghi ngờ là chứa các thiết bị tên lửa.

Ông Martinelli nói thêm, thuyền trưởng đã toan tự sát và thủy thủ đoàn gồm 35 người đã nhất quyết chống cự lại, cố gắng cản trở việc khám xét của cảnh sát. Bộ trưởng An ninh Panama, José Raul Mulino cho biết, chính các phản ứng thô bạo trên khiến cơ quan chức năng nghi ngờ.

Phát ngôn viên Tổng thống Panama, Luis Eduardo Camacho nói rằng các mặt hàng không khai báo trên chiếc tàu Triều Tiên “thoạt nhìn thì rất giống tên lửa, nhưng chúng tôi chờ đợi các chuyên gia kiểm nghiệm”. Panama đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an gửi các nhà chuyên môn đến để kiểm định chuyến hàng này.

Javier Caraballo, một viên chức của cơ quan chống ma túy Panama thì cho biết cho đến nay, Panama chưa tìm thấy ma túy trên tàu, nhưng chỉ toàn là vật liệu quân sự. Tổng thống Martinelli nhấn mạnh: “Kênh đào Panama là một con kênh hòa bình chứ không phải dành cho chiến tranh. Tất cả mọi người phải hiểu rằng không thể để các loại vũ khí không khai báo đi qua kênh Panama”.

Đến ngày 17/7, Nhóm tư vấn quốc phòng và an ninh IHS Jane's cho biết tàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên bị chặn ở Panama hiện đang chở một radar dẫn đường cho các tên lửa đất đối không SA-2.

Triều Tiên sản xuất đủ loại tên lửa, hồi tháng 12/2012 đã phóng một tên lửa ba tầng để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo. Bình Nhưỡng nói là nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, nhưng việc này đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Nh.Thạch (Theo AFP)