Mỹ sẽ “ra tay dập lửa" ở Dải Gaza?

11:31 | 21/11/2012

1,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vừa mới tới Phnom Penh dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á chưa đầy 1 ngày, Ngoại trưởng Mỹ Hilarry Clinton đã tức tốc tới Israel để thảo luận với Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu nhằm giúp xúc tiến một thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hamas tại Dải Gaza.

>> Nguy cơ chiến tranh Israel - Palestine: Hy vọng vẫn còn

>> Sẽ có chiến tranh Israel - Palestine sau 36 giờ tới

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel tại Jerusalem, bà Clinton nhấn mạnh rằng Washington mong đợi cuộc xung đột kéo dài 7 ngày qua, làm rung chuyển khu vực và đe dọa lan rộng thành chiến tranh trên bộ sẽ nhanh chóng xuống thang.

“Sự cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel là ổn định và vững chắc… Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng tránh để tình hình leo thang trên lãnh thổ Palestine là điều cần thiết”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh. Đồng thời, bà Clinton cũng hoan nghênh nỗ lực hòa giải của Ai Cập.

Tuy nhiên, có một điểm lưu ý là bà Clinton không đề cập tới một thỏa thuận chấm dứt xung đột trong cuộc họp báo với đồng minh Israel. Điều đó cho thấy rằng, việc đàm phán dự kiến sẽ kéo dài vài ngày.

Ngoại trưởng Mỹ Hilarry Clinton

“Trong những ngày tới, Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác của chúng tôi tại Isreal và trong khu vực nhằm đi tới kết quả đem lại hòa bình cho Israel, cải thiện điều kiện sống của người dân ở Dải Gaza và hướng tới một nền hòa bình toàn diện cho tất cả mọi người trong khu vực”, bà Clinton cho biết.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng tái khẳng định thông điệp của Washington, trong đó đã gắn nhãn “khủng bố” cho phong trào Hamas: “Các cuộc tấn công nã rocket từ các tổ chức khủng bố ở Dải Gaza vào các thành phố của Israel phải chấm dứt và hòa bình cần phải được khôi phục”.

“Mục tiêu phải hướng tới thúc đẩy sự ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh cho Israel cũng như nguyện vọng chính đáng của người Palestine”.

Về phần Thủ tướng Israel Netanyahu, ông cho biết sẵn sàng đồng ý với một “giải pháp lâu dài” miễn là các cuộc tấn công tên lửa từ Gaza vào Israel chấm dứt.

Trước đó, theo kênh truyền hình Al Jazeera, tối qua (20/11), lực lượng không quân Israel đã nối lại hoạt động không kích vào Dải Gaza bất chấp các nỗ lực của Ai Cập nhằm làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa phong trào vũ trang này tại Dải Gaza với Israel.

Về phía Hamas, ông Ezzat al-Rishq – một quan chức cấp cao của phong trào vũ trang này cho biết, do chính quyền Tel Aviv chưa phản hồi lại các đề xuất, theo đó sẽ không có lệnh ngừng bắn nào được thực hiện trước ngày 21/11.

Trong khi đó, các nguồn tin y tế và nhân chứng cho biết tối 20/11, đã có 8 người Palestin thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong đợt không kích mới của Israel tại Dải Gaza, nâng tổng số người thiệt mạng tại đây kể từ hôm 14/11 lên 130 người.

Ngày hôm nay, dự kiến bà Clinton sẽ đến thăm khu vực Ramallah ở miền Tây trong sáng 21/11 để đàm phán với Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.

Trong khi đó, cũng theo kênh truyền hình, tại thời điểm này ở Dải Gaza đang có đoàn Bộ trưởng ngoại giao các nước Trung Đông, do Tổng thư ký của Liên đoàn A-rập (LAS), Nabil al-Arabi đứng đầu.

Ngoài ra, theo báo điện tử Egypt Independent, chiều 20/11, phái viên của Liên đoàn Arập (AL) và Liên Hiệp Quốc về Syria, Lakhdar Brahimi đã đến thủ đô Cairo để thảo luận với giới chức Ai Cập về tình hình Syria.

Dải Gaza là một dải đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Palestine kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển của Dải Gaza. Nhiều phong trào Hồi giáo tại Gaza thường xuyên thể hiện sự phản đối với Israel bằng cách nã rocket vào phía nam của nước này. Ai Cập đang dẫn đầu các nỗ lực làm trung gian hòa giải, tổ chức các cuộc đàm phán ở Cairo giữa chỉ huy của Hamas và đặc phái viên của Isarel.

Israel nói rằng các cuộc không kích vào Dải Gaza là nhằm mục đích chấm dứt các cuộc tấn công tên lửa từ Dải Gaza. Trong khi đó, phong trào vũ trang Hamas đang kiếm soát Dải Gaza lại muốn kết thúc 5 năm bị phong tỏa và mở lại biên giới trên vùng lãnh thổ này.

 

Linh Phương (Theo Telegraph, CNN)