Mỹ: "Thần sấm” A-10 chạy cồn đã cất cánh

13:46 | 05/07/2012

1,600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cho biết: Lực lượng Không quân nước này (USAF) đã tiến hành chạy thử nghiệm máy bay cường kích A10 Thunderbolt II với việc sử dụng nhiên liệu cồn ATJ (Alcohol To Jet).

Máy bay cường kích A-10

Khoang chứa nhiên liệu của máy bay chạy thử nghiệm đã được đổ nhiên liệu hỗn hợp giữa cồn ATJ và nhiên liệu máy bay phản lực tiêu chuẩn JP-8.

Thiếu tá Olivia Elliott – Phi công lái chiếc A-10 Thunderbolt II thử nghiệm cho hay, chiếc A-10 bay hoàn toàn bình thương như khi khi sử dụng loại nhiên liệu tiêu chuẩn.

Việc chạy thử nghiệm cường kích A-10 được tiến hành trong khuôn khổ một dự án của Không quân Mỹ với mục đích chuyển đổi toàn bộ máy bay quân sự sang sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế.

ATJ được sản xuất từ các loại đường trong gỗ, giấy, cỏ và nhiều loại thực vật khác có chứa nhiều hàm lượng xenlulo. Một loại đường thu được trải qua quá trình lên men thành cồn, sau đó được làm sạch bởi 1 quy trình với tên gọi “hydrotreating”. Nhiên liệu ATJ thu được có thể thay thế loại nhiên liệu JP-8 đang sử dụng trên các máy bay phản lực hiện hành.

Theo hãng tin Denver Post, ATJ là một sản phẩm của công ty Gevo (Mỹ). Trong năm 2011, Gevo đã nhận được một hợp đồng cung cấp cho USAF 11.000 gallon (41,6 ngàn lít) ATJ sản xuất từ isobutanol.

Chuyến bay đầu tiên của cường kích A-10 Thunderbolt II sử dụng nhiên liệu ATJ đã diễn ra hôm 28/6 vừa qua tại căn cứ không quân Eglin. Trước khi cất cánh, chiếc máy bay này đã được chạy thử trên mặt đất với nhiên liệu ATJ để kiểm tra khả năng vận hành của động cơ.

Hiện nay, Không quân Mỹ là lực lượng tiêu thụ chiếm hơn 50% tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu của quân đội Mỹ. Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình hàng năm của lực lượng này là 2,5 tỉ gallon.

USAF dự định đến cuối năm 2012 sẽ hoàn tất việc chứng nhận sử dụng nhiên liệu sinh học cho tất cả các máy bay và trực thăng hiện có. Và cho tới năm 2016, với việc sử dụng nhiều nguồn nhiên liệu sinh học thay thế, USAF hy vọng có thể giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu thông thường xuống một nửa.

Đến nay, các chương trình thử nghiệm máy bay chạy nhiên liệu sinh học sản xuất từ than, khí đốt, dầu thực vật và mỡ đồng vật hầu như đã được hoàn thành. Các nhiên liệu này có tên gọi chung là HRJ (Hydroprocessed Renewable Jet).

Trước đó, hồi tháng 12/2011, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua 450.000 gallon nhiên liệu sinh học từ thực vật với giá 12 triệu USD.

Mai Lâm

Len