Mỹ lại có chính sách mới về di trú, gây tranh cãi

18:07 | 21/12/2018

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người xin tị vào Mỹ từ Mexico từ nay không được vào lãnh thổ Mỹ mà phải chờ ở phía bên kia biên giới.  

Ngày 20/12, Bộ Nội An Hoa Kỳ thông báo một chính sách mới về di trú, theo đó sẽ cấm không cho người xin tị nạn ở khu biên giới phía Nam được vào Mỹ, yêu cầu họ phải tiếp tục ở lại Mexico trong khi chờ đợi kết quả.

Đây là một thay đổi lớn lao trong việc nước Mỹ đón nhận những người phải rời bỏ đất nước của họ để đến xin tị nạn từ nhiều thập niên qua, theo bản tin USA Today.

Theo luật hiện hành ở Mỹ, những người xin tị nạn ở vùng biên giới phía Nam, cho dù là tại cổng biên giới hay vào lãnh thổ Mỹ bất hợp pháp rồi trình diện biên phòng, sau đó qua được chặng thanh lọc sơ khởi, được phép cho ở lại Mỹ trong khi chờ quyết định của tòa án di trú về đơn xin tị nạn của họ.

Theo chính sách mới thì nay sẽ có sự thay đổi hoàn toàn. Bất cứ ai xin tị nạn từ nay sẽ được nhân viên di trú liên bang thu nhận hồ sơ, rồi ngay lập tức đưa trả về Mexico.

my lai co chinh sach mo i ve di tru gay tranh cai
Người di cư leo lên hàng rào biên giới Mexico - Mỹ.

Hai chính phủ Mỹ và Mexico trong mấy tuần qua đã thương thảo một chính sách tương tự, gọi là “Ở lại Mexico”, nhưng Chính phủ Trump đến nay chưa đạt được thỏa thuận với tân chính phủ của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador, người lên cầm quyền ngày 1/12/2018.

Chính phủ Mỹ nay sẽ tự ý thi hành luật mới này, theo lời bà Nielsen khi ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện hôm 20/12.

Bà Nielsen nói phía Mỹ thông báo cho phía Mexico về ý định của mình và được trả lời là chính phủ Mexico sẽ làm tất cả những gì làm được để nuôi ăn ở và bảo vệ người di dân.

Chính quyền Mexico hiện đang vất vả để trợ giúp hàng nghìn người trong đoàn di dân gọi là caravan, hiện đang tạm trú ở Tijuana để chờ đến phiên họ nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ.

Giới chống lại kế hoạch này nói rằng chính sách mới của Bộ Nội An là vi hiến và sẽ bị kiện ra tòa như các chính sách từng đưa ra trước đây.

my lai co chinh sach mo i ve di tru gay tranh caiHàng nghìn người di cư ồ ạt “đổ bộ”, Mỹ sẵn sàng bảo vệ biên giới
my lai co chinh sach mo i ve di tru gay tranh caiMỹ sắp ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép
my lai co chinh sach mo i ve di tru gay tranh caiĐoàn di dân tiến đến "tuyến đường tử thần" ở Mexico
my lai co chinh sach mo i ve di tru gay tranh caiÔng Trump dọa nổ súng vào đoàn người di cư quá khích tại biên giới Mỹ

Th.Long

AFP