Ông Trump dọa nổ súng vào đoàn người di cư quá khích tại biên giới Mỹ

08:47 | 02/11/2018

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Donald Trump cảnh báo binh sĩ Mỹ có thể nổ súng để đối phó với những người di cư quá khích khi họ ném đá vào các lực lượng vũ trang Mỹ tại biên giới.

Hàng nghìn người tị nạn tiến về biên giới Mỹ

ong trump doa no sung vao doan nguoi di cu qua khich tai bien gioi my
Một ông bố bảo vệ con trong vụ xô xát xảy ra tại trạm gác biên giới giữa Mexico và Guatemala. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước các phóng viên hôm 1/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hy vọng quân đội Mỹ sẽ không phải sử dụng tới súng để đối phó với đoàn người di cư đang tiến gần tới biên giới Mỹ. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu những người di cư có hành vi ném đá vào các lực lượng vũ trang Mỹ ở khu vực biên giới, họ sẽ không được tha thứ. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng việc người di cư ném đá vào lực lượng vũ trang cũng không khác gì dùng súng tấn công họ.

“Đó là lực lượng quân sự. Tôi hy vọng chuyện đó sẽ không xảy ra. Nhưng tôi muốn nói với các bạn điều này: Bất kỳ ai ném đá như cách họ từng làm với Mexico, quân đội và cảnh sát Mexico, khiến cảnh sát và binh sĩ Mexico bị thương nặng, chúng tôi sẽ coi đó như một loại vũ khí”, Tổng thống Trump nói.

Trước đó, các vụ đụng độ bạo lực đã xảy ra khi đoàn người di cư đầu tiên từ các nước Trung Mỹ tiến vào lãnh thổ Mexico một cách bất hợp pháp. Họ đã ẩu đả với cảnh sát Mexico được triển khai tại biên giới.

Truyền thông đưa tin một người di cư đã thiệt mạng khi trúng đạn cao su vào đầu và hàng chục người khác bị thương. Mexico cũng triển khai hàng trăm cảnh sát, trực thăng và tàu thuyền tới khu vực biên giới để ngăn dòng người di cư.

Mô tả hành động của đoàn người di cư đang tìm cách tiến về phía Mỹ là “sự xâm lược”, Tổng thống Trump tuyên bố có rất nhiều đối tượng quá khích và tội phạm trà trộn trong đám đông này.

“Những người di cư trái pháp luật sẽ không được phép vào Mỹ. Họ nên quay đầu lại, vì họ đang lãng phí thời gian của mình”, ông Trump nói.

Trước đó, Tổng thống Trump nói rằng ông có cảm giác rằng đoàn người di cư đang tiến về biên giới Mỹ có quy mô lớn hơn so với thông tin được báo cáo.

“Chúng ta đang có những đoàn người di cư mà trông có vẻ đông hơn so với thông báo. Tôi khá giỏi trong việc ước tính quy mô đám đông. Và tôi nghĩ họ đông hơn so với mọi người vẫn nghĩ”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với ABC News.

ong trump doa no sung vao doan nguoi di cu qua khich tai bien gioi my
Những người di cư nắm tay nhau di chuyển qua một con sông gần biên giới Mexico - Guatemala. (Ảnh: Reuters)

Nhiều nhà phân tích cho rằng số người di cư ở gần biên giới Mỹ khoảng 5.000-7.000 người, tuy nhiên một số khác ước tính con số này thậm chí cao hơn, lên tới 14.000 người. Mặc dù vậy, cũng có những người bỏ cuộc giữa chừng và không tiếp tục hành trình di cư.

Khoảng 5.000 binh sĩ có vũ trang đang được triển khai tới trợ giúp khoảng 2.000 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an toàn cho 26 chốt kiểm soát dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico. Tổng thống Trump và Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai thêm lực lượng nếu cần thiết và con số này có thể lên tới 15.000 binh sĩ.

Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ thông qua một kế hoạch, trong đó yêu cầu những người di cư muốn xin nhập cư vào Mỹ phải trình diện hợp pháp tại cửa khẩu. Trước đó, Luật Di trú và Quốc tịch Mỹ cho phép bất kỳ người di cư nào tại Mỹ đều có thể nộp đơn xin nhập cư dù họ có đi vào lãnh thổ Mỹ thông qua cửa khẩu hợp pháp hay không.

Ông Trump nói rằng sắc lệnh hành pháp về di trú có thể sẽ được ký vào “tuần tới”. Nhà lãnh đạo Mỹ gần đây đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn về vấn đề nhập cư bất hợp pháp, một trong những vấn đề thu hút sự chú ý của những người ủng hộ Tổng thống Trump, trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ trong tuần tới. Cuộc bầu cử sẽ quyết định đảng Cộng hòa của ông Trump có thể tiếp tục giữ quyền kiểm soát tại Quốc hội hay không.

Ông Trump cảnh báo đoàn người di cư quá khích tại biên giới Mỹ

Theo Dân trí

ong trump doa no sung vao doan nguoi di cu qua khich tai bien gioi myÔng Trump cảnh báo đưa 15.000 binh sĩ tới biên giới để ngăn người nhập cư
ong trump doa no sung vao doan nguoi di cu qua khich tai bien gioi myGiá vàng hôm nay 1/11: Ông Trump lên tiếng, giá vàng lao dốc, USD tăng vọt
ong trump doa no sung vao doan nguoi di cu qua khich tai bien gioi myTrump - từ "hổ giấy" đến "diều hâu" trong mắt Trung Quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc