Mỹ kiểm tra y tế toàn bộ hạm đội ở Nhật

09:06 | 26/02/2020

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hải quân Mỹ thông báo kiểm tra y tế, điều tra lịch trình toàn bộ binh sĩ thuộc Hạm đội 7 đang đóng tại Nhật để đối phó dịch Covid-19.

"Hạm đội 7 sẽ giám sát y tế toàn bộ binh sĩ trước khi họ tiếp cận các chiến hạm và máy bay trong bối cảnh nCoV đang lây lan ở nhiều khu vực tại châu Á. Quy trình cũng áp dụng với khách làm việc, dân thường và các nhà thầu tới những đơn vị và căn cứ thuộc hạm đội", phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ Joe Keiley hôm qua thông báo.

Những người này sẽ phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra y tế, đồng thời khai báo các câu hỏi về lịch trình đi lại và những người đã tiếp xúc. Hạm đội 7 đang chuẩn bị hỗ trợ và cách ly những người nghi nhiễm nCoV. "Tới nay chưa có binh sĩ nào có dấu hiệu nhiễm virus", đại úy Keiley nói thêm.

Mỹ kiểm tra y tế toàn bộ hạm đội ở Nhật
Nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan thuộc Hạm đội 7 trên Biển Đông hồi năm 2019. Ảnh: US Navy.

Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản cuối tuần trước cũng nâng cảnh báo đi lại với nước này lên cấp 2 trong thang 4 cấp, khuyến cáo công dân Mỹ "tăng cường cảnh giác".

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đã ghi nhận ít nhất 850 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 4 ca tử vong, hầu hết đều là những người từng có mặt trên du thuyền Diamond Princess. Chính phủ Nhật bị chỉ trích vì cách xử lý dịch Covid-19, trong đó có việc không xét nghiệm ít nhất 30 hành khách Nhật trên tàu Diamond Princess trước khi cho phép những người này về nhà.

Hạm đội 7 thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ, có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản. Đây là hạm đội tiền phương lớn nhất của Mỹ, sở hữu 60-70 tàu chiến, 300 máy bay, cùng 40.000 binh sĩ hải quân và thủy quân lục chiến.

Hạm đội này phụ trách khu vực rộng 321 triệu km vuông, trải dài từ ngoài khơi quần đảo Kuril của Nga ở phía bắc đến Nam Cực, cũng như từ Đường đổi ngày quốc tế ở phía đông đến biên giới Ấn Độ - Pakistan ở phía tây. Ba trong 4 quốc gia có số ca nhiễm nCoV cao nhất thế giới gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đều nằm gần khu vực phụ trách của Hạm đội 7.

Theo VNE