Mỹ: Hệ điều hành đường ống khí đốt bị đe dọa

17:04 | 09/05/2012

2,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Giới chức an ninh Mỹ ngày 8/5 cho biết các nhà điều hành đường ống khí đốt nước này đã phải hứng chịu một loạt vụ tấn công trên mạng điều hành của họ từ nhiều tháng qua, dấy lên mối quan ngại an ninh về những điểm yếu của cơ sở hạ tầng chủ chốt này.

Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cho biết từ tháng 3/2012, họ đã làm việc với các chủ sở hữu cũng như các nhà điều hành hệ thống đường ống phân phối dầu khí để giải quyết một loạt vụ xâm nhập mạng nhằm vào các công ty vận hành đường ống dẫn khí đốt. Cục Điều tra liên bang (FBI) cũng như các cơ quan liên bang khác cũng tham gia quá trình điều tra.

Theo các chuyên gia an ninh mạng của DHS, các tin tặc đã sử dụng những bức thư điện tử giống những bức thư được gửi đi từ một thành viên đáng tin cậy trong ngành đến các nhân viên điều hành đường ống, khiến họ vô tình tiết lộ các mật mã và thông tin khác cho kẻ gian. DHS đã nhiều lần cảnh báo cho các công ty điều hành khí đốt, đang cung cấp khoảng 1/4 năng lượng cho nước Mỹ, về các vụ tấn công nhằm vào mạng điều hành đường ống dẫn khí, bắt đầu xảy ra từ tháng 12 năm ngoái.

Các chuyên gia DHS cũng cho biết thông tin về các cuộc tấn công này rất nhạy cảm và không thể được tiết lộ rộng rãi. Hiện các công ty thành viên thuộc Hiệp hội khí đốt liên bang đã liên hệ với các nhà điều tra, mong muốn tìm ra ý đồ của kẻ tấn công.

Giới chức an ninh nhận định các cuộc tấn công nhằm vào mạng điều hành đường ống dẫn khí đốt gần đây còn gióng lên tiếng chuông báo động về những kẽ hở trong các hệ thống điều hành cơ sở hạ tầng chủ chốt như mạng lưới điện, nước và các hệ thống đường ống dẫn khác. Lo ngại lớn nhất của các nhà chức trách là một cuộc tấn công phối hợp nhằm vào nhiều cơ sở hạ tầng gây phản ứng dây chuyền, kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng.

H.Phan (Theo AP)