Các công ty Mỹ cản trở nỗ lực duy trì dòng chảy khí đốt Nga tại EU

08:41 | 04/08/2024

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lượng hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga đến EU vào tháng 7 gần bằng với khối lượng các chuyến hàng từ Mỹ, bất chấp nỗ lực của khối này nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Moscow, theo báo cáo của Bloomberg, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu.
Các công ty Mỹ cản trở nỗ lực duy trì dòng chảy khí đốt Nga tại EU
Vào tháng 6/2024, EU đã cấm một số hoạt động liên quan đến LNG có nguồn gốc từ Nga. Ảnh Bloomberg

Báo cáo cho thấy, khu vực này đã nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn LNG từ Mỹ vào tháng trước, so với khoảng 1,3 triệu tấn do Nga cung cấp. Hãng tin này lưu ý rằng, khoảng cách giữa lượng hàng giao từ hai quốc gia đã thu hẹp đến mức nhỏ nhất kể từ cuối năm 2021.

Tuy nhiên, sự thay đổi này được cho là do lượng hàng giao từ Mỹ giảm, chứ không phải là vì lượng hàng nhập khẩu từ Nga tăng. Theo Bloomberg, các nhà cung cấp của Mỹ đang lựa chọn gửi tàu chở LNG của họ đến các khu vực có mức giá cao hơn. Hãng tin này nhấn mạnh, vào tháng 7, Mỹ đã vận chuyển nhiều khí đốt bằng đường biển đến châu Á hơn bất kỳ tháng nào kể từ năm 2021, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu trong khu vực đã tăng vọt do thời tiết nóng bức.

Vào tháng 6, EU đã cấm một số hoạt động liên quan đến LNG có nguồn gốc từ Nga, bao gồm tái nạp, chuyển tàu sang tàu và trung chuyển vào bờ với mục đích tái xuất khẩu sang các nước thứ ba thông qua khối này. Việc nhập khẩu khí đốt bằng đường biển của Nga vào EU vẫn được phép thông qua các terminal LNG được kết nối với mạng lưới khí đốt liên kết.

Bloomberg lưu ý rằng, lệnh cấm trung chuyển có hiệu lực vào năm tới dự kiến ​​sẽ khiến nhiều nhiên liệu hơn được giữ lại trong khu vực này, vì điều đó sẽ làm phức tạp thêm hoạt động hậu cần cho các lô hàng của Nga, đồng thời việc từ chối hàng hóa sẽ khó khăn nếu sự cạnh tranh về nguồn cung tăng lên.

Năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, tuyên bố rằng EU đã giảm 80% lượng khí đốt nhập khẩu của Nga. Tuy nhiên, Ditte Juul Jorgensen, Tổng giám đốc năng lượng của Ủy ban châu Âu, cho biết khối này sẽ phải mua khí đốt từ Mỹ trong nhiều thập kỷ tới để thay thế cho lượng mua giảm mạnh từ Nga, sau khi cảnh báo rằng sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Mỹ dự kiến ​​sẽ vẫn tiếp diễn.

Trích dẫn dữ liệu của S&P Global Commodity Insights, tờ Financial Times đưa tin đầu năm nay rằng thị phần LNG của Nga và lượng khí đốt còn lại qua đường ống chiếm 13% tổng nguồn cung của EU vào năm ngoái, giảm so với mức kỷ lục 40% vào năm 2021.

EU áp trừng phạt mới lên Nga, khí đốt châu Á bị ảnh hưởng gì?EU áp trừng phạt mới lên Nga, khí đốt châu Á bị ảnh hưởng gì?
Nguyên nhân khiến khí đốt Nga trở lại vị trí dẫn đầu châu ÂuNguyên nhân khiến khí đốt Nga trở lại vị trí dẫn đầu châu Âu
Áo lên kế hoạch thoát khỏi khí đốt NgaÁo lên kế hoạch thoát khỏi khí đốt Nga

Nh.Thạch

AFP