Mỹ - Hàn tiến hành tập trận hải quân chung

18:05 | 13/05/2013

818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm nay (13/5), Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu khởi động chương trình tập trận hải quân chung ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc với sự tham gia của một trong những hàng không mẫu hạm lớn nhất thế giới.

Siêu tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ

Trước đó, hôm 11/5, nhóm tàu chiến thuộc Hải quân Mỹ dẫn đầu bởi tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) có trọng tải 97.000 tấn đã cập cảng Busan ở Hàn Quốc để sẵn sàng tham gia cuộc tập trận. Sau đó, các tàu này đã rời cảng Busan và di chuyển tới khu vực biển phía đông gần Pohang – nơi sẽ diễn ra cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết.

Nhóm tàu chiến lớp Nimitz của Mỹ bao gồm tàu sân bay USS Nimitz cùng các tàu tuần dương  mang tên lửa và tàu khu trục. Trong khi đó, lực lượng tham gia cuộc tập trận của Hàn Quốc cũng rất đông đảo với tàu khu trục Aegis lớp King Sejong và tàu khu trục Chungmugong Yi Sunshin lớp DDH-II…

Các quan chức quân sự Hàn Quốc tiết lộ, tàu khu trục Aegis của 2 nước sẽ tiến hành một số bài diễn tập phòng không, chống tàu ngầm và phát hiện tên lửa.

Mặc dù Seoul và Washington đã lên tiếng khẳng định, cuộc tập trận hải quân chung giữa họ chỉ mang tính phòng vệ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn lên án mạnh mẽ hành động này và đe doạ trả đũa.

Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên, phụ trách quan hệ liên Triều của chính quyền Bình Nhưỡng đã mô tả sự xuất hiện của hạm đội tàu chiến do siêu hàng không mẫu hạm thuộc loại lớn nhất thế giới USS Nimitz dẫn đầu ở Hàn Quốc là “một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng”, làm gia tăng căng thẳng.

Căng thẳng gia tăng nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo Taepodong 2 hồi tháng 12 năm ngoái và thử hạt nhân hồi tháng 2 vừa qua.

Vũ Lâm (Theo RIA)