Mỹ đã nghe lén điện thoại của bà Merkel từ năm 2002

10:00 | 27/10/2013

638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) có thể đã nghe lén điện thoại của Thủ tướng Ðức Angela Merkel từ hơn chục năm trước, tờ báo Đức Der Spiegel cho biết hôm 26/10.

>> Sự trơ trẽn đến cùng cực của Mỹ

>> Obama - Tổng thống “mặt dày” nhất thế giới?

>> Pháp, Mexico giận dữ đòi Mỹ giải thích về cáo buộc do thám

>> Obama trấn an Tổng thống Pháp về vụ nghe lén

Minh họa việc Mỹ nghe lén điện thoại của các đồng minh

Tạp chí Đức cho biết, điện thoại di động của bà Merkel được liệt kê vào một Bộ sưu tập dịch vụ đặc biệt của NSA (SCS) từ năm 2002, và được đánh dấu là “GE Thủ tướng Merkel”, mặc dù lúc đó bà Merkel chưa lên lên làm Thủ tướng.

Số di động của nữ Thủ tướng Đức vẫn còn nằm trong danh sách SCS trước khi ông Obama đến thăm Berlin vào tháng 6/2013.

Tuy nhiên, theo Der Spiegel, bản chất của hoạt động giám sát điện thoại di động của bà Merkel không được thấy rõ trong SCS. Chẳng hạn, khả năng các cuộc điện đàm của bà Merkel bị thu âm hay các số liên lạc của bà bị tiếp cận không được SCS nói rõ.

Tờ Der Spiegel cũng nêu ra một nguồn tin của Văn phòng Thủ tướng Merkel cho hay, Tổng thống Barack Obama đã xin lỗi nhà lãnh đạo Đức khi bà gọi điện thoại cho Tổng thống Obama hôm 24/10 vừa qua, yêu cầu làm rõ vấn đề.

Một phát ngôn viên của bà Merkel và Nhà Trắng từ chối bình luận việc này.

Tuy nhiên, trong những ngày tới, Giám đốc cơ quan tình báo Đức sẽ tới Mỹ để làm rõ nghi án Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel, khi vụ việc ngày càng mở rộng và đe dọa mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Tài liệu do cựu nhân viên hợp đồng của NSA Edward Snowden tiết lộ cho thấy Hoa Kỳ theo dõi trên Internet và điện thoại của những công dân Mỹ và các nhà lãnh đạo thế giới đã gây phẫn nộ trên toàn thế giới.

Đức cũng đang làm việc với Brazil về một dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhằm bảo đảm quyền riêng tư của mọi người trong hoạt động thông tin liên lạc điện tử. Các nhà ngoại giao Liên hiệp quốc nói Nghị quyết này sẽ kêu gọi nới rộng Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị vào các hoạt động Internet, nhưng không nêu tên Mỹ.

Tổng thống Obama đã ra lệnh duyệt xét lại chương trình do thám của Hoa Kỳ sau khi Snowden tiết lộ các bí mật của NSA.

Trong một cuộc phỏng vấn sẽ được chiếu trên truyền hình vào hôm nay (27/10) (theo giờ địa phương – PV), cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, ông Michael Morrell, nói rằng vụ rò rỉ của Snowden “là vụ tiết lộ thông tin mật nghiêm trọng nhất trong lịch sử của cộng đồng tình báo Mỹ.”

Ông Morrell nói với chương trình 60 Phút của đài CBS rằng văn kiện bị rò rỉ gây thiệt hại nhiều nhất là tài liệu về “Quỹ Đen”, tiết lộ rõ những chi tiết về sự chi tiêu của Mỹ trong hoạt động thu thập tình báo.

Cựu Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ cho rằng, Snowden đã làm cho người Mỹ gặp nhiều rủi ro hơn “vì những phần tử khủng bố sẽ học được từ những thông tin bị rò rỉ và sẽ cẩn thận hơn” và như thế nước Mỹ sẽ không thu thập được những tin tình báo cần thiết.

Trước đó, tờ Washington Post hôm 25/10 cho hay, các giới chức Hoa Kỳ cảnh báo một số cơ quan tình báo nước ngoài là những tài liệu Snowden có được bao gồm những chi tiết về sự hợp tác của những cơ quan này với Washington.

Linh Linh (tổng hợp)