"Mùi cỏ cháy" tham dự Oscar 2013

21:26 | 25/09/2012

501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|

Mùi cỏ cháy là một trong những bộ phim thành công nhất của điện ảnh Việt năm vừa qua. Dù không có hệ thống phát hành chuyên nghiệp như các phim thương mại, nhưng bộ phim đã thu hút được khán giả và gây được dư luận tích cực trong các buổi chiếu ở những tuần phim kỷ niệm.

Phim cũng được giới chuyên môn ghi nhận với rất nhiều đánh giá tích cực. Tại LHP Việt Nam lần thứ 17 ở Phú Yên tháng 12/2011, Mùi cỏ cháy đã giành giải Bông Sen Bạc và Biên kịch xuất sắc nhất cho nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm. Ở giải Cánh diều Vàng diễn ra tại Hà Nội tháng 3/2012, bộ phim cũng bội thu với các giải thưởng quan trọng như Phim xuất sắc nhất và các giải cá nhân cho Biên kịch, Quay phim và Âm nhạc.

Ảnh minh họa

Mùi cỏ cháy sẽ được gửi dự tranh giải Oscar 2013


Câu chuyện chọn phim đại diện điện ảnh Việt tham dự Oscar năm nay không thực sự sôi động và thu hút quan tâm của truyền thông như những năm trước. Không có những thông tin cập nhật về các bộ phim gửi tranh, và không có những cuộc "cân đo" giữa các ứng viên.

Tiêu chí của Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ đề ra với hạng mục Phim nước ngoài hay nhất bao gồm: Được phát hành trong khoảng thời gian từ 1/10/2011 đến 30/9/2012, được chiếu thương mại liên tục ít nhất 7 ngày tại thị trường nội địa.

Năm nay, điện ảnh Việt có nhiều tác phẩm thoả mãn những tiêu chí này, và có chất lượng như Hotboy nổi loạn (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ)... Đây cũng là những tác phẩm có chất lượng nội dung, nghệ thuật tốt và đảm bảo những yếu tố chuẩn kỹ thuật quốc tế về âm thanh, hình ảnh.

Tuy nhiên, sự lựa chọn dành cho Mùi cỏ cháy là một lựa chọn hợp lý và dễ đoán. Bộ phim của biên kịch Hoàng Nhuận Cầm và đạo diễn Hữu Mười dù còn những điểm trừ về kỹ xảo và có thể kém chuẩn hình ảnh so với các "đối thủ" nhưng bù lại có một câu chuyện vừa Việt Nam vừa nhân loại.

Tuy nhiên, hơi băn khoăn khi trong danh sách thành viên Hội đồng tuyển chọn phim Oscar nhiệm kỳ này có nhà quay phim Phạm Thanh Hà là quay phim chính của Mùi cỏ cháy.

Đến nay, Việt Nam đã có 6 lần gửi phim dự tranh Oscar gồm: Vua bãi rác (2003), Mùa len trâu (2006), Chuyện của Pao (2007), Áo lụa Hà Đông (2008), Đừng đốt (2010), Khát vọng Thăng Long (2012) nhưng vẫn chỉ dừng lại ở việc góp mặt. Năm 2007, phim Rừng đen và 2009, phim Chơi vơi bị lỡ hẹn với Oscar vì không đủ tiêu chuẩn chiếu thương mại tối thiểu 7 ngày liên tiếp.

VnMedia