Mũ bảo hiểm “rởm” vẫn... "sống khỏe"

10:50 | 28/11/2014

981 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 1 năm thực hiện việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm, ý thức người dân được cải thiện rõ rệt. Số người không đội và sử dụng mũ kém chất lượng giảm đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân sử dụng các loại mũ không đạt chuẩn để đối phó cơ quan chức năng khi tham gia giao thông. Đây chính là "mảnh đất" để mũ bảo hiểm “rởm” tồn tại.

Tràn lan mũ bảo hiểm “rởm” trên thị trường

Ngày 27/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị sơ kết một năm triển khai Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.

Tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy của người tham gia giao thông có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, một số trường hợp đội mũ bảo hiểm theo kiểu chống đối, nhất là thanh thiếu niên... Cá biệt, tỉ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện còn thấp (chiếm 26,2%), có địa phương chỉ 5%.

Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá về việc sử dụng mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông, ông Khuất Việt Hùng nói, một bộ phận người dân sử dụng các loại mũ không phải mũ bảo hiểm, dẫn đến vẫn tồn tại việc sản xuất, kinh doanh các loại mũ này để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đây chính là "mảnh đất" cho mũ bảo hiểm "rởm" tồn tại.

Trong khi đó, việc xử lý đối với các trường hợp người tham gia giao thông sử dụng các loại mũ này mới dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở. Theo con số khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), 60% mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông tại Việt Nam là mũ kém chất lượng.

Theo ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cả nước có khoảng trên 80 cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm, 5 cơ sở nhập khẩu mũ bảo hiểm. Các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm chính ngạch đã quan tâm và thực hiện việc chứng nhận, công bố và dán dấu hợp quy CR tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, một số hộ sản xuất, kinh doanh vẫn còn lưu hành mũ có gắn tem hợp quy CR giả, gắn nhãn giả mạo thông tin về đơn vị sản xuất. Ngoài ra, một số đối tượng trục lợi nhập khẩu mũ bảo hiểm qua các đường tiểu ngạch, không có hóa đơn nguồn gốc rõ ràng.

Mũ bảo hiểm "rởm" lách luật

Theo ông Khuất Việt Hùng, hiện việc sử dụng các loại mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều. Nguyên nhân là do chưa bị xử phạt nghiêm nên vẫn còn nhiều người dân mua và sử dụng các loại mũ này để đội đối phó. Hơn nữa, các loại mũ này không phải tuân thủ các quy định về chất lượng như mũ bảo hiểm. Lực lượng chức năng khó căn cứ vào các văn bản pháp quy phạm pháp luật để xử lý vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng các loại mũ bảo hiểm “rởm”.

“Theo quy định hiện hành, các loại mũ không phải mũ bảo hiểm nhưng có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm không phải tuân thủ các quy định về quy chuẩn kỹ thuật của mũ bảo hiểm. Các loại mũ này không phải chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không gắn dấu hợp quy CR. Vì vậy, không thể áp dụng Nghị định số 80/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 để xử phạt vi phạm hành chính trong sản xuất, kinh doanh loại mũ này.

Gần đây, để đối phó với các cơ quan Nhà nước, các quy định của pháp luật, trên loại mũ này còn xuất hiện dòng chữ: mũ dùng cho người tập thể thao; mũ dùng cho người đi bộ, mũ dùng cho người đi xe đạp… Do đó, lực lượng quản lý thị trường thường chỉ xử lý được các vi phạm về nhãn hàng hóa mà không có căn cứ xử lý vi phạm về quy chuẩn kỹ thuật của mũ bảo hiểm” - ông Hùng nói.

Một cửa hàng bán mũ bảo hiểm "rởm" trên đường Phạm Văn Đồng.

Đưa ra giải pháp khắc phục những tồn tại trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm trong thời gian tới, ông Khuất Việt Hùng khẳng định, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm. Đồng thời phổ biến cho người tiêu dùng các kiến thức phân biệt mũ bảo hiểm và các loại mũ khác, khuyến cáo người tiêu dùng không được sử dụng khi đi xe máy tham gia giao thông các loại mũ bảo hiểm chưa chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật.

Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh thành giao nhiệm vụ cho từng chính quyền quận, huyện, phường, xã. Nếu để tình trạng bày bán mũ bảo hiểm "rởm", thì chính quyền địa bàn đó chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện.

“Muốn dẹp loạn mũ không phải mũ bảo hiểm quan trọng nhất là phải siết từ khâu sản xuất, kinh doanh. Về lâu dài, cơ quan chức năng cần phải xử lý triệt để, tận gốc những cơ sở cố tình sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm rởm, không đạt chất lượng” - ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Thiên Minh