Miền Trung ứng phó với bão Gaemi

16:59 | 04/10/2012

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 7, các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị đến Phú Yên đang khẩn trương triển khai những biện pháp tích cực nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do cơn bão gây ra.

Tin từ Trung tâm phòng chống lụt bão khu vực miền Trung -Tây Nguyên: do ảnh hưởng của bão số 7, trong các ngày qua, các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và khu vực Tây nguyên có mưa rải rác, một số nơi mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến từ 15mm đến 30mm.

Tính đến 6 giờ ngày 3/10, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đã kiểm đếm và thông báo cho tổng số 28.021 tàu, thuyền đang hoạt động trên biển và neo đậu biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, trong đó vùng biển phía bắc Vĩ tuyến 12 và quần đảo Hoàng Sa: 519 tàu/5.609 người, các khu vực khác và neo đậu tại bến 23.645 tàu.

 

Nhiều tàu thuyền đã vào nơi tránh bão an toàn.

 

Tại các tỉnh miền Trung có hơn 6.000 công trình hồ chứa, đập dâng lớn nhỏ. Dự báo bão số 7 có thể gây mưa to nên những trong các phương án đối phó với bão số 7, các tỉnh, thành phố miền Trung chú trọng đảm bảo an toàn hồ chứa.

Tỉnh Bình Định có 30 hồ đập xuống cấp. Đến thời điểm này, đã hoàn thành việc gia cố, sửa chữa 16 hồ đập. Đối với 14 hồ đập có nguy cơ mất an toàn, chủ các hồ chứa tập kết vật liệu, chuẩn bị sẵn các phương án đề phòng sự cố. Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết phải kiểm tra lại tất cả hồ chứa, kiểm tra các đê kè xung yếu. Tất cả các hồ chứa đều xả trước hết để đảm bảo dung tích đón lũ. Sau đó sẽ có kế hoạch tích nước phục vụ tưới tiêu sau.

Tại Quảng Nam: Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, các Đồn biên phòng triển khai kế hoạch phòng, chống lụt bão và sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn trên các địa bàn ven biển nhằm chủ động phòng tránh và giảm thiểu những thiệt hại nếu bão đổ bộ vào đất liền. Đặc biệt, tại hai cửa sông lớn là An Hòa (Núi Thành) và Cửa Đại (Hội An), nghiêm cấm các tàu thuyền của ngư dân ra khơi. Tổ chức kiểm đếm số lượng tàu thuyền đã vào bờ và đang hoạt động trên biển để có hướng xử lý.

 

Đường đi của bão số 7.

Tính đến sáng ngày 4/10, Bộ đội biên phòng Quảng Nam và các cơ quan chức năng của tỉnh đã kêu gọi được 1.598 tàu thuyền vào bờ tìm nơi trú tránh. Hiện tại, trên vùng biển thuộc khu vực quần đảo Trường Sa vẫn còn 41 tàu cá đánh bắt xa bờ cùng 1.415 lao động của Quảng Nam đang hoạt động. Bộ đội biên phòng cũng đã hướng dẫn các tàu cá này di chuyển tìm nơi trú bão trên quần đảo Trường sa.

Các đài canh của BĐBP tỉnh sẽ liên tục phát các bản tin về vị trí hướng đi của bão cho các tàu cá đang hoạt động trên biển biết. Chỉ đạo các đơn vị, phối hợp cùng địa phương chuẩn bị đầy đủ lương thực, nước uống, thuốc dự trữ và nơi trú, tránh cho người dân. Chỉ đạo cho các đơn vị tuyến biển, đảo kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp người, phương tiện ra vào các cửa sông, cửa lạch không đảm bảo an toàn. Quân y Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã sẵn sàng những cơ số thuốc cùng các phương tiện sẵn sàng cấp cứu kịp thời khi xảy ra sự cố trong bão lụt.

 

Tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết. hồi 13 giờ ngày 4/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 118,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 05/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 115,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. 

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 6/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc; 111,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Bình Định khoảng 180 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. 

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Khoảng chiều tối mai (5/10), vùng biển quần đảo Hoàng Sa gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

 

Nhóm phóng viên Petrotimes