MC Mỹ Vân: “Phông văn hóa là yếu tố tiên quyết của MC!”

19:51 | 26/10/2013

1,432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Một MC hoạt ngôn thôi chưa đủ, mà cái tiên quyết và con đường đi lâu dài nằm ở phông nền văn hóa của mỗi người” - MC Mỹ Vân chia sẻ.

- Cũng là một MC“tay ngang” bởi ngay sau khi vừa tốt nghiệp thanh nhạc, Vân đã chọn là một MC. Ở thời điểm đó thì điều đó có được xem là một quyết định táo bạo?

- Đúng là Vân đến với nghề bằng một cơ duyên rất tình cờ. Hồi đó, Vân có tiết mục biểu diễn ở nhà hát ca múa nhạc Thăng Long. Ngay buổi biểu diễn đầu tiên thì NSND Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Nhà hát lúc bấy giờ, đề nghị Vân làm MC của chương trình đó. Vân rất bất ngờ khi được giao vị trí này và cũng rất lo lắng. Vân tự nhủ là cố gắng hết sức và thật may mắn là Vân đã hoàn thành nhiệm vụ.

Cơ duyên hơn nữa là cũng trong buổi đó có một vị của Đài truyền hình Việt Nam đến xem... Để rồi như bạn thấy là một thời gian sau Vân chính thức được về đầu quân cho Đài. Mọi thứ đến với Vân cứ tự nhiên như thế. Đến giờ nhìn lại thì thấy rõ ràng nghề đã chọn Vân. Vân coi nó như là cái nghiệp của mình.

- Từ một sinh viên thanh nhạc đến việc trở thành một MC chuyên nghiệp, chắc hẳn đã rất khó khăn?

- Vân tự thấy khi đi theo con đường này mình đã gặp nhiều may mắn. Hơn nữa, Vân thấy mình cũng có năng khiếu và yêu nghề. Đến nay, mình đã gắn bó với nó “ngót” 20 năm rồi, Vân có thể khẳng định mình đã lựa chọn đúng. Khó khăn thì không nghề nào là không khó khăn cả, điều quan trọng là mình biết giảm thiểu và vượt qua những khó khăn đó.

Công việc của người MC cũng giống như một diễn giả vậy, ngoài diễn giải những ý nghĩ trong đầu của mình bằng ngôn từ một cách thuyết phục thì cái quan trọng vẫn là truyền cảm hứng, tình cảm cho cả triệu khán giả đang nghe mình nói ngoài kia nữa.

- Vậy yếu tố gì là quan trọng cần có ở một MC?

- MC cũng đòi hỏi một tố chất nhất định. Với đặc thù nghề nghiệp buộc bạn phải linh hoạt. Khi đảm nhận một sự kiện nào thì nhất khoát mình phải chuẩn bị đầy đủ thông tin, kiến thức cho sự kiện đó. đặc biệt, phông văn hóa chính là yếu tố tiên quyết của một MC!

Như bạn thấy thì kể cả những cuộc thi sắc đẹp hiện nay, người xem cũng phải thấy ái ngại với phần thi ứng xử, nhiều người đẹp nhưng trả lời rất ngây ngô. Nên phông văn hóa và tri thức là điều tối quan trọng quyết định sự thành bại của nghề. Là một MC không chỉ cần hoạt ngôn và có duyên ăn nói mà cái quan trọng là trong đầu anh có cái gì, nhận thức của anh ra sao? Khả năng ứng biến, bản lĩnh của anh thế nào? Và đương nhiên, tự tin là chìa khóa của thành công.

- Là may mắn hay điều gì giúp Vân không gặp sự cố đáng tiếc nào khi theo nghề gần 20 năm?

- Nói trước một điều gì thì cũng hơi vô duyên. Chỉ nhìn về đằng sau thì thấy mình may mắn chưa phạm lỗi gì lớn lao. Còn về bản thân thì Vân luôn cố gắng hết sức có thể, vì Vân hiểu vai trò mình đảm nhận cũng rất nặng nề, chỉ một sơ xảy nhỏ là tiêu tan hết. Nên Vân cố gắng, mỗi lần tác nghiệp đều cẩn thận đọc trước kịch bản, sau đó viết lại lời bình trên cơ sở ngôn từ của mình, để mình có điều kiện hiểu kịch bản hơn, thuận ngôn hơn và có cách diễn đạt gần gữi nhất để mọi người hiểu được dễ dàng nhất.

- Vân nghĩ sao về những trường hợp nghệ sĩ lấn sân sang làm MC?

-  Điều đó là thường thấy trong thời đại hiện nay. Nó có điều tốt là khi các anh chị nghệ sĩ đã nổi tiếng rồi thì sức hút của họ đương nhiên là lớn hơn đối với những người chưa có tiếng tăm gì.

- Nhưng việc “trưng dụng” ngày càng nhiều những gương mặt nghệ sĩ chưa có chuyên môn về MC này phần nào đã góp thêm vào ví dụ sinh động cho khái niệm “thảm họa” MC đang ngày một nhiều?

- Từ “thảm họa” mà các anh chị nhà báo viết là dành cho những MC mắc lỗi và thiếu chuyên nghiệp nên mình cũng không chạnh lòng. Không thể phủ nhận, có những nghệ sĩ lấn sân sang MC đã làm công việc rất tốt và có hồn. Ví dụ như anh Xuân Bắc, anh rất hoạt ngôn và dí dỏm, được đông đảo khán giả yêu mến.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận có một bộ phận rất lớn các nghệ sĩ lấn sân sang làm MC, thậm chí là những hotboy, hotgirl... mới vào nghề. Bản thân Vân cũng đã nhiều lần chứng kiến một số sự cố của các bạn, không phải do nói nhịu, cũng không phải những sự cố tự nhiên ập đến… Mà chủ yếu là do kiến thức trực quan và chuyên môn còn thiếu và yếu. Nhiều người nghĩ rằng MC là một nghề nhàn hạ, nhưng Vân nghĩ đó là sai lầm, không có điều gì dễ dàng ở đây cả. Nên nhiều khi, nghệ sĩ họ rất thành công trong diễn xuất, nhưng để nói một cách thuyết phục và bài bản thì chưa có.

- Vậy Vân có nhìn nhận thế nào về những gương mặt MC được xếp vào hàng “thảm họa”ấy?

- Một phần cũng là do nhu cầu của thị trường, nếu không có cầu thì sẽ chẳng có cung. Một số nhà tổ chức, ông bầu chỉ đề cao mục đích câu khách mà không nghĩ đến chất lượng của chương trình. Điều đó chính là mấu chốt phát sinh ra những chương trình không được tốt đó. Nên Vân nghĩ rằng, muốn giảm thiểu những thảm họa như vậy thì nên giải quyết từ khởi nguồn đó.

Đồng thời, Vân nghĩ nghệ sĩ hoặc bất cứ ai như hotboy, hotgirl khi đảm nhận vị trí này cũng cần thấu hiểu rõ năng lực của mình. Dù nghệ sĩ có thành công đến mấy nhưng khi nhập vai MC, anh không ăn nhập được, thô cứng và thiếu duyên thì không nên đảm nhận. Vậy nên, biết được khả năng của mình đến đâu, năng lực của mình đặt ở chỗ nào là rất quan trọng.

- Vân nghĩ sao về việc ngày càng nhiều những gương mặt trẻ muốn thử sức với nghề MC. Phải chăng hào quang của nghề quá hấp dẫn?

- Đúng là lĩnh vực MC đang sở hữu một lực lượng hùng hậu các bạn trẻ. Điều mà các bạn thuận lợi hơn thời của Mỹ Vân đó là các bạn ấy được học nhiều hơn, được tiếp xúc nhiều hơn, có những cái đàn anh, đàn chị đi trước chỉ bảo... Nên các bạn có thể nhìn vào những người đi trước để học tập và trau dôi kiến thức từ nhiều nguồn tư liệu phong phú.

Nhưng cũng có cái khó là khi quá nhiều sẽ dẫn đến sự cạnh tranh và để nổi trội trước một đám đông là vô cùng khó. Nên nếu thực sự yêu nghề và tôn trọng nghề thì mới theo được. MC không dành cho sự nhất thời hoặc chỉ vì mưu cầu sự nổi tiếng.

Cảm ơn Mỹ Vân về cuộc trò chuyện này!

Huyền Anh (Thực hiện)