Bất chấp phản đối, TotalEnergies vẫn tìm kiếm các mỏ dầu mới

15:51 | 26/05/2024

5,942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông chủ của gã khổng lồ dầu mỏ Pháp TotalEnergies hôm thứ Bảy nói với các cổ đông rằng tập đoàn này cần phát triển các mỏ dầu mới để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, trong khi Đại hội cổ đông (AGM) của họ đã bị các nhà hoạt động vì khí hậu biểu tình phản đối.
Bất chấp phản đối, TotalEnergies vẫn tìm kiếm các mỏ dầu mới
Hình minh họa

Patrick Pouyanne cảnh báo rằng giá dầu tăng cao do sản lượng nhiên liệu hóa thạch không đủ “sẽ nhanh chóng trở nên không thể chịu đựng được đối với các nước đang phát triển cũng như ở các quốc gia phát triển”.

Ông cho biết, nhu cầu về dầu mỏ đang tăng lên cùng với sự gia tăng dân số toàn cầu.

Nhưng ông Pouyanne cũng hứa rằng TotalEnergies sẽ theo đuổi “chiến lược cân bằng” giữa việc phát triển nhiên liệu hóa thạch và khai thác năng lượng ít carbon.

Ông nói, TotalEnergies đã cung cấp bằng chứng cho thấy có thể “trở thành một công ty có lợi nhuận, thậm chí là công ty có lợi nhuận cao nhất trong khi theo đuổi sự chuyển đổi sang năng lượng sạch”.

Các nhà hoạt động vì khí hậu đã tập trung hàng giờ trước khi cuộc họp đại hội bắt đầu, trong đó các thành viên của Greenpeace giăng biểu ngữ “Truy nã” mô tả Pouyanne và gọi ông là “lãnh đạo của công ty gây ô nhiễm nhất nước Pháp”.

Biểu ngữ này nhanh chóng bị cảnh sát gỡ xuống.

Trong khi đó, hàng trăm nhà hoạt động thuộc nhóm Extinction Rebellion đã tập trung gần các văn phòng ở Paris của Amundi, một nhà quản lý tài sản người Pháp và là một trong những cổ đông lớn nhất của TotalEnergies.

Vài chục người trong số họ đã xông vào văn phòng của Amundi và một số đã bị bắt giữ.

Các nhà hoạt động vì khí hậu cho biết TotalEnergies đang góp phần làm nóng lên toàn cầu, phá hủy đa dạng sinh học và vi phạm nhân quyền thông qua các hoạt động khai thác dầu khí.

Tại cuộc họp hôm thứ Bảy, gần 80% cổ đông TotalEnergies đã thông qua chiến lược khí hậu của công ty họ, với hơn 75% cũng bỏ phiếu để gia hạn nhiệm kỳ CEO của ông Pouyanne thêm ba năm.

Pouyanne, người đã đưa ra ý tưởng niêm yết công ty của mình tại New York vào tháng trước, nói tại cuộc họp cổ đông rằng thực tế không có chuyện TotalEnergies sẽ rời khỏi Pháp.

Ông cho biết vào tháng 4 rằng đã có “1 lý do” để chuyển từ Paris sang New York để tìm kiếm mức định giá cao hơn và thị trường lớn hơn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, khi được Bloomberg hỏi liệu ông có “hài lòng” với động thái này hay không, đã trả lời: “Không hề và tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu điều đó thành hiện thực”.

TotalEnergies mua lại công ty khai thác khí đốt lớn ở MalaysiaTotalEnergies mua lại công ty khai thác khí đốt lớn ở Malaysia
Ông lớn TotalEnergies công bố lợi nhuận Quý IÔng lớn TotalEnergies công bố lợi nhuận Quý I
TotalEnergies phát triển dự án dầu mỏ trị giá 6 tỷ USD ngoài khơi AngolaTotalEnergies phát triển dự án dầu mỏ trị giá 6 tỷ USD ngoài khơi Angola

Nh.Thạch

AFP