TotalEnergies mua lại công ty khai thác khí đốt lớn ở Malaysia

11:31 | 23/04/2024

|
(PetroTimes) - TotalEnergies đang tiếp tục tăng cường vị thế trong lĩnh vực khí đốt: công ty Pháp đã thông báo hôm thứ Hai về một thỏa thuận với Sapura Upstream Assets (SUA) để mua lại 50% cổ phần của doanh nghiệp này trong công ty khai thác khí đốt SapuraOMV của Malaysia, với giao dịch trị giá 530 triệu USD.
TotalEnergies mua lại công ty khai thác khí đốt lớn ở Malaysia
Hình minh họa

Giao dịch này diễn ra sau thỏa thuận đầu tiên với công ty OMV của Áo liên quan đến việc mua lại 50% cổ phần của SapuraOMV với số tiền 903 triệu USD.

Giao dịch ban đầu bao gồm việc mua lại cổ phiếu (553 triệu USD) và khoản vay mà OMV đã cấp cho nhà khai thác và sản xuất khí đốt SapuraOMV (350 triệu USD), TotalEnergies nói với AFP.

“Sau giao dịch được thông báo cách đây hai tháng với OMV và giao dịch mới với Sapura Upstream Assets, TotalEnergies sẽ nắm giữ toàn bộ cổ phần của SapuraOMV và trở thành một nhà khai thác khí đốt quan trọng tại Malaysia”, Patrick Pouyanné, Tổng Giám đốc của TotalEnergies, nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Khí tự nhiên và khí ngưng tụ

SapuraOMV sở hữu cổ phần trong các mỏ khí đốt nằm ngoài khơi bờ biển Sarawak, phần đảo Borneo rộng lớn thuộc Malaysia.

Doanh nghiệp này đã khai thác được 500 triệu feet khối khí mỗi ngày vào năm ngoái, được chuyển đến một nhà máy hoá lỏng do công ty quốc gia Malaysia Petronas vận hành, và khoảng 7.000 thùng condensate mỗi ngày - khí đốt tự nhiên chứa các hỗn hợp hydrocarbon lỏng, làm tăng đáng kể giá trị của chúng.

"Chúng tôi rất vui mừng khi có thể tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Petronas tại Malaysia, nơi chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp”, lãnh đạo của TotalEnergies nói.

Hoạt động hoàn tất vào nửa cuối năm 2024

SapuraOMV cũng tham gia cấp phép thăm dò ở Malaysia, Australia, New Zealand và Mexico. Giao dịch sẽ được hoàn thành “vào nửa cuối năm 2024”, và phải có sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Tập đoàn dầu khí lớn thứ tư thế giới, TotalEnergies có kế hoạch dành 1/3 khoản đầu tư của mình vào các nguồn năng lượng carbon thấp trong 5 năm tới, nhưng vẫn liên kết với dầu mỏ và tập trung nhiều hơn vào khí đốt, đây được coi là "năng lượng chuyển đổi" giúp các nền kinh tế mới nổi thoát khỏi than đá.

Vào năm 2030, khí đốt dự kiến sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng của TotalEnergies, nhiều hơn so với 30% của dầu mỏ và 20% của "năng lượng carbon thấp", bao gồm các phân tử carbon thấp, điện xanh và điện được sản xuất từ ​​​​khí đốt.

LNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốtLNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốt
TotalEnergies tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên tại MỹTotalEnergies tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên tại Mỹ
Tòa án Pháp bác đơn kiện cáo buộc TotalEnergies tiếp tay cho tội ác chiến tranh ở UkraineTòa án Pháp bác đơn kiện cáo buộc TotalEnergies tiếp tay cho tội ác chiến tranh ở Ukraine

Anh Thư

AFP