Liệu các công ty dầu khí có giữ được lời hứa ở Châu Phi?

17:11 | 15/02/2024

7,572 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi một mỏ dầu khí được phát hiện ở châu Phi, các quốc gia đặt rất nhiều hy vọng vào đó. Hy vọng cuối cùng đã tan thành mây khói vì lời hứa hẹn yếu ớt của các dự án này đối với người dân.
Liệu các công ty dầu khí có giữ được lời hứa ở Châu Phi?
Một giàn khoan dầu khí ở ngoài khơi Senegal. Ảnh AFP

Theo các nhà phân tích của Bloomberg, việc phát hiện dầu khí đang bùng nổ ở châu Phi chưa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể.

Họ đặc biệt trích dẫn trường hợp của Senegal làm ví dụ. Bất chấp sự nhiệt tình trong việc phát hiện các nguồn tài nguyên dầu khí ngoài khơi, quan sát cho thấy việc khai thác chúng đang bị cản trở bởi sự chậm trễ trong hoạt động và bất ổn chính trị. Quả thực, dù là các công ty hàng đầu như BP và Woodside Energy vẫn thường trì hoãn thực hiện các lời hứa, đặc biệt là về điện khí hóa và giảm nghèo.

Kinh nghiệm của Senegal phản ánh một xu hướng rộng lớn hơn ở châu Phi, nơi các công ty phát hiện dầu khí đầy tham vọng thường không thực hiện được lời hứa của họ. Sự chậm trễ của dự án, những bất ổn chính trị và quản lý yếu kém đã hạn chế việc tạo doanh thu.

Một tình huống dẫn đến tăng vay mượn và suy thoái các điều kiện tài chính. Hơn nữa, việc tập trung vào xuất khẩu tài nguyên không đáp ứng được nhu cầu năng lượng quốc gia, kéo dài tình trạng nghèo đói về năng lượng cho hàng triệu người châu Phi.

Mozambique và Ghana cung cấp thêm ví dụ về những thách thức mà các quốc gia châu Phi phải đối mặt trong việc khai thác tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế.

Các công ty dầu khí đã thật sự nghiêm túc với kế hoạch chuyển đổi năng lượng?Các công ty dầu khí đã thật sự nghiêm túc với kế hoạch chuyển đổi năng lượng?
9 công ty Mỹ bị cáo buộc có hành vi liên minh 9 công ty Mỹ bị cáo buộc có hành vi liên minh "thao túng thị trường"
Lý do khiến sản lượng xăng của Nga giảmLý do khiến sản lượng xăng của Nga giảm

Bội Nghi

AFP